Hội chợ sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu

Cập nhật: 21-10-2014 | 08:43:42

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) và thông tin kinh tế (TTKT), Sở Công thương cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về việc Bình Dương đăng cai tổ chức Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - Triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014 (gọi tắt là hội chợ) vào tháng 12 tới. Đây là hội chợ quy mô lớn được tổ chức tại Thành phố mới Bình Dương nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp các tỉnh, thành phố mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế, tạo lập liên kết, quảng bá thương hiệu. Bà Trinh cho biết:

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh Ảnh: H.ÚT


 - Thực hiện Quyết định số 5416/QĐ-BCT ngày 17-6-2014 của Bộ trưởng Bộ Công thương về phê duyệt đợt 3 chương trình XTTM quốc gia năm 2014; trong đó Bộ Công thương giao cho Trung tâm XTTM & TTKT Bình Dương là đơn vị chủ trì thực hiện Đề án “Tổ chức hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - Triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014” tại tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức chương trình này.

Mục đích của hội chợ lần này là hỗ trợ doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đông Nam bộ giới thiệu sản phẩm, phát huy những ưu thế của các tỉnh, thành trong vùng. Thông qua hội chợ, doanh nghiệp trong vùng cũng sẽ tăng cường tìm kiếm đối tác và thiết lập thị trường tiêu thụ ổn định. Hội chợ cũng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp các tỉnh, thành mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế, tạo lập liên kết, hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, đây cũng là dịp để Bình Dương giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Thưa bà, nội dung, chương trình của hội chợ được tổ chức ra sao?

- Thực hiện kế hoạch chung của tỉnh, hội chợ lần này sẽ có chương trình, nội dung rất quy mô. Theo dự kiến, từ ngày 3 đến 8-12-2014, tại khu vực phía trước và sau Trung tâm hội nghị Lucky Square, trung tâm Thành phố mới Bình Dương sẽ diễn ra các hoạt động như: Trưng bày, triển lãm thành tựu kinh tế của tỉnh, các tỉnh, thành trong vùng; triển lãm chuyên ngành công thương, thủ công mỹ nghệ. Dự kiến, hội chợ có quy mô khoảng 600 gian hàng trưng bày, trong đó có khu gian hàng trưng bày, giới thiệu thành tựu ngành công thương các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ; khu gian hàng triển lãm thành tựu của tỉnh và các doanh nghiệp Nhà nước trong tỉnh; khu gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các hiệp hội ngành hàng; các khu gian hàng trưng bày của trên 200 doanh nghiệp trong nước tham gia.

Các nhóm ngành hàng tham gia cũng đa dạng, phong phú gồm: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ (gốm sứ, sơn mài, điêu khắc, đồ gỗ trang trí nội thất, lục bình, chiếu, cói…); nhóm hàng thực phẩm chế biến và các mặt hàng thiết yếu; nhóm hàng nông sản, nông nghiệp công nghệ cao; nhóm dệt may (vải sợi các loại, quần áo may sẵn, giày dép); nhóm hàng cơ khí, điện, điện tử, sản phẩm công nghiệp phụ trợ; nhóm sản phẩm đặc trưng của từng vùng thuộc tỉnh và các tỉnh, thành bạn. Riêng lễ khai mạc (dự kiến 3-12) sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Dương.

Thông qua các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Liên kết để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả” sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Song song đó, chương trình hội nghị giao ban công tác XTTM khu vực phía Nam năm 2014 cũng sẽ được Cục XTTM Bộ Công thương tổ chức để triển khai công tác XTTM cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

- Công tác chuẩn bị cho hội chợ được chuẩn bị như thế nào, thưa bà?

- Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Công thương, Ban tổ chức hội chợ đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ các tiểu ban và tổ chuyên viên giúp việc. Cụ thể, các tiểu ban nội dung, tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban tổ chức sự kiện, tiểu ban vận động, tiểu ban lễ tân - hậu cần đã được phân công nhiệm vụ, góp phần tổ chức thành công hội chợ. Xác định vai trò quan trọng trong khâu tổ chức nên thời gian qua, Ban tổ chức hội chợ đã kết hợp với các sở ngành, câu lạc bộ, các nhà xuất khẩu, hội doanh nghiệp trẻ và các hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh và tỉnh bạn xây dựng chi tiết và thực hiện từng kế hoạch cụ thể.

Hiện Ban tổ chức tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ. Các công việc liên quan đến nội dung, hậu cần triển lãm như chỗ ăn ở, địa điểm tổ chức hội thảo, hội nghị giao ban cho các đoàn cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Bên cạnh đó, các tiểu ban đã kết hợp với các ngành chức năng tỉnh, thành bạn trong khu vực vận động các tổ chức, đơn vị tích cực tham gia hội chợ quy mô này.

Trong tháng 11-2014, Ban tổ chức hội chợ sẽ kiểm tra, tổng dượt công tác chuẩn bị như: Thiết kế, trang trí tại các khu gian hàng trưng bày của các tỉnh, thành và doanh nghiệp. Công tác an ninh, phòng chống cháy nổ, cung cấp điện, nước và vệ sinh môi trường tại khu vực hội chợ cũng được kiểm tra kỹ lưỡng. Cuối tháng 11-2014, Ban tổ chức sẽ họp báo để tuyên truyền về chương trình hội chợ lần này.

 HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên