Hội Cựu chiến binh huyện Bàu Bàng: Gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với phong trào, công tác hội

Cập nhật: 19-06-2017 | 07:55:39

Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp đỡ nhau giảm nghèo là phương châm hoạt động của các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bàu Bàng trong thời gian qua. Gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào, công tác hội, với bản lĩnh, nghị lực của người lính, mỗi hội viên CCB trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò tiên phong, chung tay đóng góp vào sự phát triển từng ngày của địa phương.

 Hội CCB huyện Bàu Bàng tổ chức tổng kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình. Ảnh: T.T

 Xác định tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thời gian qua, Hội CCB huyện Bàu Bàng đã có nhiều mô hình “Làm theo Bác” hiệu quả. Hội đã gắn việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Qua đó, hội đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả và được nhân rộng như “Không rải vàng mã khi có người thân qua đời”, mô hình Quỹ “Khuyến học, khuyến tài” vì học sinh có hoàn cảnh khó khăn; mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”…

 Trong “Làm theo Bác”, Hội CCB huyện Bàu Bàng còn chú trọng đến các mô hình nhằm giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Cụ thể là giải quyết, giúp đỡ cho các hội viên nhu cầu về vốn, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Thực hiện mô hình xây dựng Quỹ “Khuyến học, khuyến tài”, Hội CCB huyện Bàu Bàng đã tạo nên một phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, Hội CCB huyện đã vận động được hàng chục triệu đồng để tặng quà, trao các suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con cựu chiến binh, cựu quân nhân… trên địa bàn. Ông Triệu Văn Nhỡ, Chủ tịch Hội CCB huyện Bàu Bàng, cho biết: “Nhờ có cách làm hay, sáng tạo mà hội đã xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho công tác khuyến học. Hoạt động khuyến học của Hội CCB huyện được nhiều nhà hảo tâm đồng tình hưởng ứng. Tùy vào hoàn cảnh của mỗi người, hàng tháng, các hội viên sẽ tự nguyện đóng góp vào Quỹ “Khuyến học, khuyến tài” của hội. Đồng thời, các hội viên sẽ tiến hành vận động các nhà hảo tâm đóng góp cho quỹ. Từ nguồn tiền vận động, hội đã tổ chức các hoạt động tuyên dương khen thưởng nhằm động viên cho những học sinh giỏi là con của hội viên CCB và học sinh nghèo vượt khó, góp phần thiết thực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại địa phương”.

Trong “Làm theo Bác”, Hội CCB huyện Bàu Bàng còn chú trọng đến các mô hình nhằm giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Cụ thể là giải quyết, giúp đỡ cho các hội viên nhu cầu về vốn, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Các tổ chức hội trên địa bàn luôn phát huy được vai trò nòng cốt trong việc định hướng, hướng dẫn cho hội viên tham gia phát triển kinh tế; đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất cũng như tinh thần để giúp đỡ hội viên CCB đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Để hội viên có thể tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi thuận lợi, Hội CCB huyện khai thác tốt các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội; vốn xoay vòng và các nguồn vốn ưu đã khác… Tổng số dư nợ hiện nay của hội đạt trên 3,4 tỷ đồng, với 255 hộ hội viên vay vốn. Ngoài ra, tổ chức hội từ huyện đến cơ sở còn phát động phong trào hội viên giúp nhau bằng cây, con giống, ngày công lao động…, giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Với mục đích hỗ trợ hội viên về kinh nghiệm và tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, Hội CCB huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật. Các cấp hội cơ sở chú trọng triển khai những mô hình kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó nhân rộng mô hình.

Phong trào phát triển kinh tế đã được Hội CCB từ huyện đến cơ sở và toàn thể hội viên hưởng ứng tích cực, đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, toàn huyện chỉ còn 5 gia đình hội viên nghèo, chiếm 0,36%; hộ khá, giàu chiếm tỷ lệ trên 65%. Ông Triệu Văn Nhỡ cho biết thêm: “Những năm qua, các hội viên Hội CCB huyện đã có nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu ổn định và vươn lên làm giàu chính đáng cho nhiều gia đình CCB. Điển hình như mô hình kinh tế của ông Trần Minh Dũng, Nguyễn Hữu Toan, Đoàn Công Hiếu, Phạm Văn Hải… Hàng năm, các CCB này có thu nhập từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng. Trong thời gian tới, hội sẽ lựa chọn một số mô hình sản xuất tiêu biểu để nhân rộng trong huyện, nhất là đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn”.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên