Hội Cựu chiến binh tỉnh: Hiệu quả từ phong trào giúp nhau làm kinh tế

Cập nhật: 12-09-2012 | 00:00:00

Gặp lại những cựu chiến binh (CCB) trong thời bình, mặc dù tuổi đã không còn trẻ nữa nhưng tinh thần “thép” ngày ấy vẫn hết sức kiên định trong từng nếp nghĩ, việc làm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, từng CCB còn có tinh thần hỗ trợ, giúp nhau làm kinh tế, vươn lên làm giàu.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 15.000 CCB, trong đó hơn 90% gia nhập Hội CCB với 13.391 hội viên (HV). Với ý chí chiến đấu ngoan cường của thế hệ anh hùng trong thời chiến, ngày nay trong quá trình xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, những CCB lại luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế, người có giúp người khó, kết quả trong những năm gần đây phong trào xóa đói giảm nghèo (XĐGN) của các cấp hội được tổ chức vững mạnh, giúp HV từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống.

Đến thăm các cơ sở hội ở địa phương, chúng tôi không khó để bắt gặp sự hân hoan trong tinh thần của nhiều người CCB. Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội CCB ấp Long Thành, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát cho biết, hiện nguồn quỹ của ấp do HV đóng góp được 33 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều nhưng đã giúp cho HV mạnh dạn tổ chức các hoạt động làm kinh tế như chăn nuôi gà, vịt, giúp nhau cây giống làm vườn cao su. Ông còn kể về các ấp khác trong xã có nhiều mô hình hay trong việc giúp đỡ HV làm kinh tế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, gần như 100% các hội CCB đều thành lập được nguồn quỹ hỗ trợ vốn vay làm kinh tế như thế ở tại cơ sở do HV tự nguyện đóng góp. Điển hình như một số xã có mức đóng góp của HV cao như các huyện Phú Giáo, Bến Cát... bình quân có mức đóng góp gần 1 triệu đồng/HV. Tính chung, nguồn quỹ toàn tỉnh đạt gần 10 tỷ đồng. HV được vay từ nguồn quỹ này là không lãi suất hoặc lãi suất thấp, nhờ đó nhiều HV đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh nguồn vốn tự tạo, các cấp hội CCB cũng đã phối hợp khai thác nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn 120 của Trung ương, đến nay đã giúp cho 3.000 HV vay với số tiền hơn 106 tỷ đồng. Nhờ đó, công tác vận động, hỗ trợ cho HV giúp nhau phát triển kinh tế, kết quả xóa nghèo nhanh và vững chắc.

Nếu năm 2008, còn 553 hộ nghèo (tỷ lệ 5%) thì đến năm 2010 đã xóa được hết hộ nghèo theo tiêu chí của cả nước, còn xét theo tiêu chí hộ nghèo của tỉnh thì chỉ còn 74 hộ (0,55%). Ngoài việc giúp vốn, các HV còn tổ chức giúp nhau cây cao su giống, bán heo giống không lấy tiền liền mà đợi cho đến khi phá chuồng mới thanh toán... Tính đến tháng 9-2012, theo tiêu chí riêng của Hội CCB, số HV có thu nhập khá từ 3 - 5 triệu đồng/tháng đạt 45%, trên 5 triệu đồng/tháng đạt 25%.

Từ năm 2007-2012, hội còn vận động tổ chức, cá nhân, HV ủng hộ xây dựng được 160 căn nhà đại đoàn kết, trị giá từ 20 đến 40 triệu đồng/căn, sửa chữa nhà xuống cấp, chống dột 352 căn, trị giá từ 10 đến 15 triệu đồng/căn, tặng 10 xe lăn cho HV là bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Hiện nay, trong hội không còn HV ở nhà dột nát, nhà không kiên cố chỉ còn 14 căn. Ông Lê Quang Đạo, Phó ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh cho biết: “Số nhà không kiên cố sẽ được phấn đấu xóa sạch trong thời gian gần nhất”.

Gần một nhiệm kỳ trôi qua của Hội CCB, nhìn lại kết quả phấn đấu thực hiện trong phát triển kinh tế gia đình của từng hộ CCB có thể xem là một trong những thành tựu nổi bật. Từ những kết quả đạt được không chỉ thể hiện ý chí tự lực, tự cường của người CCB, mà còn nêu cao gương mẫu mực cho thế hệ con cháu học tập và làm theo.

NGỌC TRINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên