Hội Cựu chiến binh tỉnh: Phát huy trách nhiệm, đóng góp cho cộng đồng

Cập nhật: 14-03-2019 | 07:22:57

Các phong trào thi đua yêu nước của Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh thời gian qua tiếp tục lan tỏa sâu rộng, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác đã góp phần nâng cao trách nhiệm của từng CCB trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

 Lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên khen thưởng cho các đơn vị đạt thành tích cao trong công tác hội năm 2018

Nâng cao hiệu quả phong trào thi đua

Phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với từng nhiệm vụ cụ thể của CCB. Trên cơ sở quán triệt các chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, Hội CCB tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng. Từ đó, các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Nhiều đơn vị đã có những phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần vào thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương. Nhiều chỉ tiêu thi đua ở một số đơn vị đã đạt và vượt như công tác phát triển hội viên, xây dựng quỹ hội, đóng góp xây dựng các loại quỹ tại địa phương, tổ chức các hội thi văn nghệ, thể thao…

Ông Nguyễn Đình Tiếp, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết hàng năm Hội CCB tỉnh đều phát động các phong trào thi đua gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ của CCB. Nhận thức và tinh thần thi đua của các hội viên CCB các cấp qua từng năm đều được nâng lên. Qua đó, các cấp hội CCB đã chủ động hơn, sáng tạo hơn và xây dựng được các cách làm hay hơn, các mô hình hiệu quả hơn trong các phong trào thi đua, gắn với đặc điểm tình hình của từng địa phương. Trong các nội dung thi đua phải kể đến nội dung hội tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa. Thực hiện nội dung này, cán bộ, hội viên đã xác định việc tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của hội. Qua đó, cán bộ, hội viên đều tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể.

Trong năm 2018, đã có trên 4.000 CCB tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, chiếm tỷ lệ 25,4% so với tổng số hội viên. Các CCB giữ những cương vị lãnh đạo đều phát huy tốt bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương, được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương tin tưởng. Cán bộ, hội viên CCB các cấp còn tích cực học tập các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước; thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng cho cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng, chính quyền; kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái chống lại chủ nghĩa Mác - Lênin và đường lối của Đảng, đồng thời phối hợp tuyên truyền, giáo dục cho thanh, thiếu niên về mục tiêu, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước của dân tộc.

Một trong những nội dung thi đua được các cấp Hội CCB đẩy mạnh thực hiện và đạt kết quả cao trong thời gian qua là việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CCB. Thực hiện nội dung này, các cấp Hội CCB đã tăng cường đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của hội. Vì vậy, các tổ chức hội đã quan tâm, giúp hội viên vay vốn từ hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn khác. Đến nay, tổng dư nợ của toàn hội là trên 252 tỷ đồng với 2.146 lượt hội viên CCB vay. Phát huy nội lực trong CCB, trong năm 2018, các cơ sở hội đã vận động tương trợ giúp nhau bằng tiền, cây con giống, ngày công lao động với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng, hỗ trợ cho 278 hộ CCB phát triển kinh tế gia đình.

Thi đua học tập và làm theo Bác

Với các CCB, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên và là nhu cầu thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống. Chính vì vậy, trong thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Hội CCB tỉnh đã tiếp tục lan tỏa sâu rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Điều này được chứng minh qua việc xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình, tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác tại cơ sở. Nhiều mô hình hay, hiệu quả đã được nhân rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều gương CCB điển hình trong học tập và làm theo Bác là tấm gương tiêu biểu tại địa phương như CCB Nguyễn Hữu Vận, xã Phước Hòa và Dương Bá Ước, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo; Trần Hoài Tâm, phường Tân Bình, Đặng Vinh Sơn, phường Dĩ An và Phạm Văn Phơn, phường Bình An, TX.Dĩ An; Nguyễn Thị Đa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát; Nguyễn Văn Gươm, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng…

Trong năm 2018, các mô hình của Hội CCB các địa phương như mô hình “Gần cơ sở, sát hội viên”, “Tấm lòng vàng CCB”, “Chi hội trưởng CCB làm bí thư chi đoàn danh dự”, “5+1”, “Giáo dục thế hệ trẻ trong các trường học”; “Tiếp sức học sinh đến trường” đã phát huy hiệu quả, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên CCB.

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội CCB TX.Bến Cát, cho biết với mô hình “Gần cơ sở, sát hội viên”, ban chấp hành các hội từ thị xã tới các xã, phường đều định kỳ sắp xếp để đến tham gia sinh hoạt, gặp gỡ và tiếp xúc với các hội viên cơ sở. Trong các buổi sinh hoạt, hội viên có những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh về các chế độ, chính sách của hội viên Hội CCB đều được tiếp thu và ghi nhận. Qua đó vai trò của Hội CCB các cấp tại đây được phát huy, trở thành đại diện cho ý chí và nguyện vọng của hội viên.

Ông Nguyễn Đình Tiếp cho biết thêm: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội CCB tỉnh trong năm 2019 sẽ tiếp tục gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tiếp tục phát huy bản chất của Quân đội nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, phải tôn trọng nhân dân, kính trọng, lễ phép, hết lòng giúp đỡ nhân dân, xây dựng mối quan hệ máu thịt với nhân dân, dân với quân là một ý chí”.

 Năm 2018, các cấp Hội CCB trong toàn tỉnh đã giảm được 12 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo, hiện còn 15 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,1%, 49 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,34%. Hộ CCB có cuộc sống trung bình 4.140 hộ (29,6%); hộ khá, giàu 10.281 hộ (70,88%). Các cấp hội đã vận động xây dựng 3 căn và sửa chữa 4 căn nhà nghĩa tình đồng đội với tổng giá trị gần 500 triệu đồng cho các CCB khó khăn về nhà ở. 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên