Hội Cựu chiến binh xã Tân Lập: Phát huy hiệu quả công tác phối, kết hợp

Cập nhật: 08-12-2020 | 07:54:32

 Việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã được Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Lập tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã triển khai thực hiện để chăm lo ngày càng tốt hơn cho các đối tượng này.

 Ông Nguyễn Ánh Linh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Lập khen thưởng cho các hội viên Hội CCB xã có thành tích xuất sắc trong công tác

 Đời sống hội viên ngày càng cải thiện

Về xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên công tác, chúng tôi thật sự bất ngờ trước sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương này. Càng vui mừng hơn khi hay tin tất cả 52 hội viên Hội CCB xã không còn ai là hộ nghèo, hộ cận nghèo; không còn nhu cầu xây dựng về nhà ở; mức sống khá, giàu trên 80%.

QUỸ “TIẾP SỨC CHO HỌC SINH NGHÈO ĐẾN TRƯỜNG” CỦA HỘI CCB TÂN LẬP ĐÃ MANG LẠI HIỆU QUẢ VÀ CÓ SỨC LAN TỎA ĐỘNG VIÊN CÁC HỌC SINH TRONG HỌC TẬP. NĂM 2020, TỪ NGUỒN QUỸ NÀY, HỘI CCB XÃ TÂN LẬP ĐÃ TẶNG 42 PHẦN THƯỞNG TRỊ GIÁ 4,5 TRIỆU ĐỒNG CHO CÁC HỌC SINH ĐƯỢC GIẤY KHEN TRONG HỌC TẬP.

Ông Ngô Văn Lượm, hội viên Chi hội CCB ấp 5, cho biết nhờ số tiền 50 triệu đồng vay không lấy lãi từ Chi hội CCB để làm vốn sản xuất, vườn cao su của gia đình ông đã dần cải thiện, hứa hẹn sẽ cho ra những dòng nhựa trắng đạt chất lượng cao nhất. Số tiền 50 triệu đồng này có một phần đóng góp của hội viên Nguyễn Thanh Hải, người CCB từng tham gia chiến trường Lào. Ngoài số tiền này, ông Hải còn đóng góp thêm 20 triệu đồng để giúp đỡ các hội viên cần vốn tăng gia sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Lập, cho biết Chi hội 5 CCB Tân Lập chỉ có 9 người nhưng quỹ giúp nhau của chi hội hoạt động rất hiệu quả. Ngoài mô hình giúp nhau giữa các hội viên, Hội CCB xã Tân Lập đang thực hiện nhiều mô hình do hội cấp trên phát động, trong đó mô hình xây dựng quỹ giúp nhau làm kinh tế, mô hình “5+1”, mô hình “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường” và mô hình “Gần cơ sở sát hội viên” mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Trong đó, Quỹ “Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường” của Hội CCB Tân Lập đã mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa động viên các cháu trong học tập. “Tên quỹ là học sinh nghèo, nhưng thực tế các gia đình đã hết nghèo, hết khổ, con hội viên CCB cũng đã lớn, chỉ có một số ít cháu còn đi học, do đó chúng tôi mở rộng diện xét thưởng cho cháu nội, cháu ngoại hội viên có thành tích trong học tập. Quỹ này được các chi hội nộp lên ban chấp hành hội của xã để điều tiết trong toàn hội và có công khai rõ ràng nhân dịp họp tổng kết cuối năm của các chi hội nên được hội viên hưởng ứng tích cực. Năm 2020, chúng tôi đã tặng 42 phần thưởng trị giá 4,5 triệu đồng cho các cháu được giấy khen trong học tập”, ông Thắng nói.

Phối hợp để chăm lo tốt hơn

Với Hội CCB xã Tân Lập, việc thực hiện chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB phải có sự tham mưu, phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Chỉ huy Quân sự, ngành thương binh và xã hội; mặt khác phải phối hợp thực hiện giám sát theo quy định của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên giám sát thực hiện chế độ ưu đãi và công tác chi trả các chế độ chính sách xã hội, Tết Nguyên đán, lễ 27-7.

Công tác quản lý, công khai kinh tế và nêu gương điển hình cũng hết sức quan trọng. Nơi nào làm tốt những vấn đề này sẽ mang lại kết quả rất cao. Từ nhận thức sâu sắc ấy, cán bộ hội viên CCB Tân Lập luôn bám sát nghị quyết của cấp ủy Đảng, tuân thủ điều hành chính quyền, phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội, quân sự, các đoàn thể làm tốt việc chăm sóc, giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người nhiễm chất độc hóa học, người có công với cách mạng.

Ông Lê Văn Thắng cho biết thêm, công tác phối, kết hợp còn rất nhiều việc; cụ thể như phối hợp các ngành chức năng để có tài liệu tuyên truyền phổ biến pháp luật, phối hợp với UBND để tạo điều kiện cho CCB tham gia xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, phối hợp với Ủy ban MTTQ để đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giám sát và phản biện xã hội… Tất cả các hoạt động phối hợp này đều phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên