Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh: Đoàn kết, vì nghĩa tình đồng đội

Cập nhật: 07-12-2020 | 08:26:37

Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã tăng cường công tác tập hợp cựu TNXP vào tổ chức hội. Từ đó, hội không ngừng kiện toàn tổ chức, thực hiện tốt các chính sách và tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội để chăm lo cho hội viên…

Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và đơn vị hỗ trợ trao bảng tượng trưng tặng nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên cựu TNXP khó khăn về nhà ở

Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP là nhiệm vụ hàng đầu của Hội Cựu TNXP tỉnh. Hàng năm các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách dành cho cựu TNXP đến hội viên; hướng dẫn lập hồ sơ, báo cáo cơ quan chức năng và tham gia họp xét theo Quyết định 40, 62 của Chính phủ và theo chế độ bảo hiểm y tế, chế độ mai táng khi qua đời. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, hội đã giải quyết cho 406 hội viên được hưởng chế độ, nâng tổng số hội viên của Tỉnh hội được hưởng chế độ cựu TNXP là 700 hội viên.

Cùng với chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp hội tổ chức nhiều phong trào đặc thù của cựu TNXP. Hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” được thực hiện xuyên suốt, đậm nét trong công tác hội. Hội viên quyên góp tiền xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội, ai có nhiều đóng nhiều, ai có ít thì góp nhiều lần, quyết tâm xây dựng thành công Quỹ nghĩa tình đồng đội. Toàn tỉnh hội hiện đã huy động được khoảng 1,5 tỷ đồng Quỹ nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình vượt khó, xóa nghèo...

Với trách nhiệm, tình cảm trước hội viên, trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã vận động công ty, doanh nghiệp và cá nhân có lòng hảo tâm giúp đỡ xây dựng được 50 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, sửa chữa 10 căn nhà, tặng 50 sổ tiết kiệm giá trị hàng trăm triệu đồng, tặng quà tết, lễ mừng thọ, giúp nhau lúc khó khăn hoạn nạn cho gần 500 chị em với số tiền hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hơn 500 lượt hội viên và tổ chức hơn 30 chuyến du khảo về nguồn, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ TNXP, các khu di tích lịch sử…

Có nhiều hội viên dù tuổi cao, sức yếu nhưng đã tự vươn lên trong cuộc sống, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương qua việc trồng cao su, điều, chăn nuôi heo, trâu, bò, kinh doanh nhà trọ… Nổi bật có hội viên 80 tuổi đã tạo dựng thành công xí nghiệp sản xuất bánh tráng với khoảng 30 công nhân, công suất mỗi tháng trên 30 tấn thành phẩm.

Hội Cựu TNXP trong tỉnh còn phát triển phong trào “Nuôi heo đất” của nữ cựu TNXP. Đây là chủ trương lớn của lãnh đạo Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam được nữ cựu TNXP Bình Dương thực hiện tốt, khơi dậy đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó, cần kiệm chăm lo gia đình hạnh phúc. Phong trào lan rộng, thu hút chị em tham gia, mỗi nữ cựu TNXP đều nuôi một con heo đất. Hàng năm, trong các ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hay Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, các cấp hội tổ chức ngày hội đập heo đất. Mỗi lần đập heo đất, nữ cựu TNXP tự nguyện trích một phần tiền góp quỹ cho hội hoặc giúp đỡ trực tiếp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp của tình đồng chí, đồng đội, tình người trong hoạt động nữ cựu TNXP của tỉnh.

Ông Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết Hội Cựu TNXP là tổ chức tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí hoạt động, hầu hết hội viên nữ không có lương hưu và đã hết tuổi lao động, không còn đủ điều kiện vay mượn vốn ngân hàng nên việc tìm, tạo nguồn kinh phí để chăm lo cho hội viên nữ là một công việc rất có ý nghĩa trong công tác nữ cựu TNXP. Thấy được lợi ích của việc lập Quỹ nghĩa tình đồng đội để có nguồn vốn giúp chị em nghèo được vay mượn làm kinh tế gia đình, vượt khó, nên chị em nữ cựu TNXP ở các cấp hội tích cực tham gia phong trào “Nuôi heo đất”. Giá trị kinh tế không lớn nhưng đây là cách tiết kiệm “góp gió thành bão”, mỗi con heo tiết kiệm được vài trăm ngàn, cả năm cũng tiết kiệm được tiền triệu. Tiền nuôi heo đất được sử dụng hỗ trợ hội làm quỹ hội, trích một phần ủng hộ hội viên nữ khó khăn, neo đơn, bệnh tật và thăm ốm, tham gia các chương trình từ thiện xã hội.

“Trong thời gian tới, hội tiếp tục công tác giải quyết chế độ, chính sách; đẩy mạnh các phong trào thi đua; làm phong phú hơn các hoạt động nghĩa tình đồng đội; cán bộ, hội viên tiếp tục phấn đấu vươn lên, sống có ích, có nghĩa có tình với đồng đội và xã hội, luôn nêu cao gương sáng cựu TNXP”, ông Cường nói.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên