Hỏi đáp chính sách an toàn - vệ sinh lao động

Cập nhật: 09-04-2016 | 09:28:30

Hỏi: Doanh nghiệp (DN) có quy mô như thế nào thì phải tổ chức bộ phận an toàn - vệ sinh lao động (AT-VSLĐ)?

Trả lời: Theo Thông tư số01/2011/ TTLT-BLĐTBXH-BYT ngày 10-1-2011 của Liên bộ: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Y tế thì: DN phải thành lập bộ phận AT-VSLĐ theo quy định tối thiểu: Có tổng số lao động trực tiếp dưới 300 người phải bố trí ít nhất 1 cán bộ AT-VSLĐ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; có số lao động trực tiếp từ 300 đến 1.000 người phải bố trí ít nhất 1 cán bộ AT-VSLĐ, làm việc theo chế độ chuyên trách. DN có tổng số lao động trực tiếp trên 1.000 người phải thành lập phòng hoặc ban AT-VSLĐ hoặc bố trí tối thiểu 2 cán bộ chuyên trách AT-VSLĐ.

Cán bộ AT-VSLĐ phải đáp ứng các điều kiện: Có chuyên môn nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn, kỹ thuật phòng, chống cháy nổ, kỹ thuật môi trường, vệ sinh lao động; có hiểu biết về thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ của cơ sở. Trường hợp DN không thành lập được bộ phận AT-VSLĐ đáp ứng các yêu cầu trên thì phải có hợp đồng với tổ chức có đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ AT-VSLĐ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 01/2011/ TTLT-BLĐTBXH-BYT.

Hỏi: Điều kiện để người lao động hưởng tai nạn lao động?

Trả lời: Người lao động được hưởng tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện: Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây: Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc; ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động; trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý; suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do tai nạn theo khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên