Hỏi đáp chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 08-06-2016 | 09:04:57

Hỏi: Những doanh nghiệp (DN), tổ chức nào thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 4 Điu 2 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Điu 3 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điu của Luật BHXH vBHTN thì người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 người lao động trở lên tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, BHTN sau đây thuộc đối tưng tham gia BHTN:

Cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, đơn vị vũtrang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghềnghiệp, tổ chức xã hội – nghnghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị, đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội khác; DN thành lập, hoạt động theo Luật DN, Luật Đầu tư; hp tác xã, Liên hiệp Hp tác xã thành lập và hoạt động theo Luật Hp tác xã; hộ kinh doanh cá thể, tổ hp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động; cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam cósử dụng lao động là người Việt Nam, trừ trường hp Điu ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên cóquy định khác.

Hỏi: Để được hưởng chế độ BHTN, người thất nghiệp phải có các điều kiện gì?

Trảlời: Theo quy định tại Điu 81 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Điu 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH vBHTN đã đưc sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21-11-2012 thì người thất nghiệp là người đang đóng BHTN mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc đưc hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau:

Đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đó đóng BHTN, người lao động đó thực hiện hp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó. Đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc và chưa tìm đưc việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định.

Hỏi: Tôi làm tại một công ty TNHH gồm 9 người. Khi có luật đóng BHTN thì công ty tôi được miễn đóng vì lý do dưới 10 người. Giờ tôi nghỉ không có việc làm. Vậy tôi xin hỏi tôi có được hưởng chế độ BHTN không?

Trảlời: Điều 81 Luật BHXH 2006 quy định: “Người thất nghiệp đưc hưởng BHTN khi có đủ các điu kiện sau đây: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH; chưa tìm đưc việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 điu này”.

Như vậy, trường hp bạn không đóng BHTN thì không đưc hưởng BHTN. Nếu bạn chấm dứt hp đồng theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9, 10 Điu 36 của bộ luật này thì người sử dụng lao động cótrách nhiệm chi trả trcấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên, mi năm làm việc đưc trcấp một nửa tháng tin lương.

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên