Hỏi đáp chính sách Bảo hiểm thất nghiệp ngày 8-10

Cập nhật: 08-10-2016 | 10:55:42

 Hỏi: Tôi làm tại một công ty TNHH gồm 9 người. Khi có luật đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì công ty tôi được miễn đóng vì lý do dưới 10 người. Giờ tôi nghỉ không có việc làm. Vậy xin hỏi tôi có được hưởng chế độ BHTN không?

Trả lời: Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2006 quy định: “Người thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau đây: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 điều này”.

Như vậy, trường hợp bạn không đóng BHTN thì không được hưởng BHTN. Nếu bạn chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9, 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Hỏi: Để được hưởng chế độ BHTN, người thất nghiệp phải có các điều kiện gì?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 81 của Luật BHXH, Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12- 12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHTN đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 100/2012/NĐ- CP ngày 21-11-2012 thì người thất nghiệp là người đang đóng BHTN mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau: Đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đó đóng BHTN, người lao động đó thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó; đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên