Hỏi đáp chính sách lao động - việc làm

Cập nhật: 03-01-2017 | 23:35:21

 Hỏi: Đến ngày 1-4-2017, tôi sẽ nghỉ hưu, với tổng thời gian công tác là 39 năm 7 tháng. Vậy, trước khi nghỉ hưu tôi có được hưởng chế độ gì do đã đóng BHXH trên 30 năm không? Cách tính lương hưu của tôi như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 56 Luật BHXH, từ ngày luật này có hiệu lực thi hành cho đến trước ngày 1-1-2018, mức lương hưu hàng tháng của người lao động (NLĐ) đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH quy định tại Điều 62 của luật này tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Khoản 1, Điều 58 Luật BHXH quy định, NLĐ có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần. Về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần, Điều 62 Luật BHXH quy định, đối với NLĐ tham gia BHXH trước ngày 1-1-1995 mà có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Trường hợp của ông khi nghỉ hưu (tháng 4-2017) nếu ông đã đủ 60 tuổi thì ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, mức hưởng được thực hiện theo quy định Khoản 1, Điều 58 Luật BHXH nêu trên. Về cách tính lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, cơ quan BHXH sẽ căn cứ diễn biến thời gian đã đóng BHXH, tiền lương thực tế được ghi nhận tại sổ BHXH để xem xét, giải quyết theo quy định của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Để được biết chi tiết, đề nghị ông liên hệ với cơ quan BHXH nơi ông đang đóng BHXH để được trả lời.

Hỏi: Trường hợp doanh nghiệp đã ký hợp đồng mùa vụ với NLĐ và tiếp tục ký tiếp hợp đồng lao động xác định thời hạn lần thứ nhất thì có được phép tiếp tục ký hợp đồng lao động có xác định thời hạn lần thứ 2 không? Đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn rõ việc ký hợp đồng lao động với NLĐ trên 60 tuổi là nam và trên 55 tuổi là nữ nhưng không có chế độ hưu?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động, khi hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Nếu hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ ký thêm 1 lần, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Căn cứ vào quy định nêu trên thì người sử dụng lao động đã ký với NLĐ loại hợp đồng theo mùa vụ thì chỉ được ký tiếp 1 lần loại hợp đồng lao động xác định thời hạn, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Tại Khoản 1 Điều 166 Bộ luật Lao động quy định NLĐ cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi theo quy định tại Điều 187 Bộ luật Lao động. Quy định này chỉ quy định độ tuổi để xác định NLĐ được coi là người lao động cao tuổi, không liên quan đến việc được hưởng lương hưu BHXH. Theo đó, việc phải ký kết hợp đồng lao động với NLĐ cao tuổi (trên 60 đối với nam và trên 55 đối với nữ) phải thực hiện theo quy định tại Điều 166 và Điều 167 Bộ luật Lao động.

P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
BHXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên