Hỏi đáp chính sách lao động - việc làm

Cập nhật: 14-02-2017 | 21:58:25

Hỏi: Nếu hợp đồng lao động hết hạn trước giấy phép lao động thì người lao động (NLĐ) nước ngoài có được dùng giấy phép lao động để xin việc ở nơi khác tại Việt Nam không?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 174 Bộ luật Lao động, trường hợp hợp đồng lao động hết hạn thì giấy phép lao động sẽ hết hiệu lực. Người sử dụng lao động phải thu hồi giấy phép của NLĐ, nộp lại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định tại Nghị định số 11/2016/NĐ- CP ngày 3-2-2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Do vậy, không được sử dụng giấy phép lao động này để xin việc ở doanh nghiệp khác.

Hỏi: Chúng tôi làm thủ tục nghỉ hưu cho một số lao động nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi, cótrên 20 năm đóng BHXH, trong đócótừ đủ15 năm làm nghề nặng nhọc, độc hại trởlên. Tuy nhiên, những lao động này không đồng ý với lýdo chưa đủ tuổi nghỉhưu. Vậy cách giải quyết trường hợp này như thế nào?

Trả lời: Theo Điểm b, Khoản 1, Điều 54 của Luật BHXH năm 2014 về điều kiện hưởng lương hưu, đối với NLĐ khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên: Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến 55 tuổi và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Đối chiếu quy định nêu trên, nam từ đủ 55 tuổi đến 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến 55 tuổi, có trên 20 năm đóng BHXH trở lên và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, việc giải quyết để NLĐ nghỉ việc thời điểm nào thuộc quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ tùy theo đặc thù của đơn vị và thỏa thuận của người sử dụng lao động và NLĐ.

Hỏi: Chồng tôi là đối tượng thương binh, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật 65%. Tháng 8-2013, do lâm bệnh nặng nên chồng tôi đã từtrần, khi đó tôi 53 tuổi. Vậy, tôi có được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng không?

Trả lời: Theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 32 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013, thì thương binh suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 61% trở lên chết, thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng; “Trường hợp khi thương binh chết mà cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng chưa đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng khi đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ”. Như vậy, trường hợp của bà đến khi đủ 55 tuổi thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên