Hỏi đáp chính sách xuất khẩu lao động ngày 22-10

Cập nhật: 22-10-2016 | 08:55:29

 Hỏi: Xin hỏi, tôi cần phải lưu ý những điều gì khi muốn đi làm việc ở nước ngoài thông qua một công ty dịch vụ?

Trả lời: Bạn cần chú ý các thông tin sau: Thông tin cụ thể về công ty tuyển dụng (có giấy phép hoạt động hợp pháp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cấp hay chưa); thông tin liên quan đến hợp đồng theo đơn hàng đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước thẩm định (tra trên danh sách hợp đồng đã được chấp nhận ở Trang thông tin điện tử www.dolab.gov.vn để biết thêm chi tiết - tiêu chuẩn tuyển chọn, ngành nghề, chi phí xuất cảnh, thời gian làm việc, mức lương, điều kiện ăn ở, bảo hiểm…).

Hỏi: Hãy cho tôi biết lợi ích của việc đi lao động thông qua các kênh chính thống so với việc ra nước ngoài làm việc theo hình thức tự do?

Trả lời: Việc đi ra nước ngoài làm việc theo các kênh không chính thống sẽ có rất nhiều rủi ro. Có thể bạn sẽ trở thành người di cư lao động không có giấy tờ hợp pháp (thị thực hoặc giấy phép lao động không hợp lệ) để bạn được phép nhập cảnh vào nước tiếp nhận. Một người di cư không có giấy tờ hợp pháp có thể bị bắt, giam giữ tại nước tiếp nhận và bị trục xuất mà không nhận được tiền lương cho công việc mà bạn đã thực hiện. Thậm chí, bạn có thể sẽ trở thành nạn nhân của các tổ chức tội phạm buôn bán người.

Trường hợp bạn đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức hợp pháp, bạn sẽ nhận được sự bảo vệ từ pháp luật của cả 2 nước và các cơ quan hữu quan trong nước và tại nước tiếp nhận. Đương nhiên, việc đi làm việc ở nước ngoài theo con đường hợp pháp sẽ bảo đảm bạn được an toàn hơn trước những nguy hiểm và rủi ro khi sống và làm việc tại nước ngoài.

Hỏi: Cơ quan nào quản lý hoạt động đưa đi làm việc ở nước ngoài?

Trả lời: Bộ LĐ-TB&XH được giao quản lý nhà nước đối với hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; trong đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước là đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH có trách nhiệm giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng, nhiệm vụ nêu trên. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH các địa phương với chức năng nhiệm vụ được giao sẽ thực hiện việc quản lý, giám sát đối với các hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ở địa phương.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên