Hỏi đáp luật việc làm

Cập nhật: 10-01-2017 | 22:03:19

 Hỏi: “Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)” được hiểu như thế nào theo quy định của Luật Việc làm?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 của Luật Việc làm thì từ ngữ “BHTN” là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm, hỗ trợ NLĐ học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ BHTN.

Hỏi: “Việc làm công” được hiểu như thế nào theo quy định của Luật Việc làm?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 của Luật Việc làm thì từ ngữ “việc làm” được hiểu là việc làm tạm thời có trả công được tạo ra thông qua việc thực hiện các dự án hoặc hoạt động sử dụng vốn nhà nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

Hỏi: Luật Việc làm quy định nguyên tắc về việc làm như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 4 của Luật Việc làm thì nguyên tắc về việc làm, bao gồm: Bảo đảm quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm và nơi làm việc. Bnh đẳng vềcơ hội việc lm và thu nhập. Bảo đảm lm việc trong điều kiện an ton lao động, vệ sinh lao động.

Hỏi: Quản lý nhà nước về việc làm được quy định thế nào trong Luật Việc làm?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 6 của Luật Việc làm thì nội dung quản lý nhà nước về việc làm, bao gồm: Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về việc làm. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về việc làm. Quản lý lao động, thông tin thị trường lao động, đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia và BHTN. Quản lý tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về việc làm. Hợp tác quốc tế về việc làm.

P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
BHTN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên