Hỏi, đáp pháp luật ngày 05-3

Cập nhật: 05-03-2016 | 10:31:41

Hỏi: Theo bản án dân sự của Tòa án nhân dân TX.Tân Uyên tuyên xử bên bị đơn phải trả nợ cho tôi số tiền 50 triệu đồng. Trường hợp tôi làm đơn yêu cầu thi hành án gửi cho cơ quan thi hành án thì tôi có cần kê khai thông tin về tài sản của người phải thi hành án không?

Bà NGUYỄN THỊ C.

(TX.Tân Uyên)

Trả lời: Theo điểm đ, Khoản 2, Điều 31 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định nội dung đơn yêu cầu thi hành án phải thể hiện “thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, nếu có”. Nghĩa là, việc người được thi hành án cung cấp thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án khi làm đơn yêu cầu thi hành án là không bắt buộc.

Ngoài ra, theo Khoản 1, Điều 44 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không tự nguyện thi hành thì Chấp hành viên tiến hành xác minh; trường hợp thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì phải tiến hành xác minh ngay. Người phải thi hành án phải kê khai trung thực, cung cấp đầy đủ thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án với cơ quan thi hành án dân sự và phải chịu trách nhiệm về việc kê khai của mình.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì việc ghi thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án trong đơn yêu cầu thi hành án là không bắt buộc, trách nhiệm xác minh này thuộc về Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự trong trường hợp bà không tự mình xác minh được và bà không cần thiết phải ghi vào đơn yêu cầu thi hành án nếu không biết.

Hỏi : Cha mẹ tôi có hai đứa con là tôi và em trai tôi. Năm 2013, cha, mẹ chết không có di chúc, có để lại một căn nhà. Khi làm thủ tục phân chia di sản thừa kế, hai anh em tôi thỏa thuận để em tôi đại diện hai anh em đứng tên trên giấy tờ sở hữu nhà và em trai tôi được sống trong căn nhà này để lo việc thờ cúng cha mẹ. Do em tôi làm ăn thất bại, thiếu nợ nên căn nhà này hiện đang bị kê biên để thi hành án. Căn nhà này là tài sản thừa kế của tôi và em trai, vậy tôi có được bảo đảm quyền thừa kế của mình không? Tôi muốn mua lại căn nhà này để làm nơi thờ tự có được không?

Ông NGUYỄN VĂN B.

(TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Theo Khoản 2, Khoản 3, Điều 74, Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định tài sản kê biên thuộc sở hữu chung đã xác định được phần sở hữu của các chủ sở hữu chung được xử lý như sau:

- Đối với tài sản chung có thể chia được thì Chấp hành viên áp dụng biện pháp cưỡng chế phần tài sản tương ứng với phần sở hữu của người phải thi hành án.

- Đối với tài sản chung không thể chia được hoặc nếu việc phân chia làm giảm đáng kể giá trị của tài sản thì Chấp hành viên có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với toàn bộ tài sản và thanh toán cho chủ sở hữu chung còn lại giá trị phần tài sản thuộc quyền sở hữu của họ.

Chủ sở hữu chung được quyền ưu tiên mua phần tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản thuộc sở hữu chung.

Trước khi bán tài sản lần đầu đối với tài sản thuộc sở hữu chung, Chấp hành viên thông báo và định thời hạn cho chủ sở hữu chung mua phần tài sản của người phải thi hành án theo giá đã định trong thời hạn 3 tháng đối với bất động sản, 1 tháng đối với động sản; đối với những lần bán tài sản tiếp theo thì thời hạn là 15 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn ưu tiên mà chủ sở hữu chung không mua tài sản thì tài sản được bán theo quy định tại Điều 101 của Luật này.

Căn cứ quy định trên và theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 về thừa kế, theo nội dung ông trình bày thì căn nhà cha mẹ ông để lại là tài sản thuộc sở hữu chung của hai anh em ông. Do đó, trong trường hợp căn nhà này bị cơ quan thi hành án dân sự kê biên để bảo đảm việc thi hành án thì ông với tư cách là đồng sở hữu căn nhà này, ông được quyền ưu tiên mua phần tài sản của em trai ông trong căn nhà này. Ông cần liên hệ với Chấp hành viên đang thụ lý giải quyết vụ việc của em trai ông để tiến hành các thủ tục theo quy định.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên