Hỏi đáp pháp luật ngày 9-9

Cập nhật: 09-09-2015 | 09:21:37

Tội bức cung

Hỏi: Con tôi bị tình nghi là trộm cắp tài sản và hiện đang bị tạm giam để điều tra. Trường hợp người tiến hành điều tra đe dọa để người bị điều tra nhận tội, đó có phải là tội bức cung hay không? Xin hỏi thế nào là tội bức cung và mức hình phạt đối với tội này là như thế nào?

PHAN THỊ LOAN (TX.Thuận An)

Trả lời: Bức cung là thủ đoạn trái pháp luật trong khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử buộc người bị thẩm vấn phải khai sự thật (gây hậu quả nghiêm trọng cho việc giải quyết vụ án). Đó là thủ đoạn đe dọa, khủng bố, uy hiếp tinh thần người bị thẩm vấn một cách thô bạo như đe dọa không khai sẽ bị tra tấn, bị cùm, bỏ đói…; hoặc dùng sức ép của nhiều người như đưa người bị thẩm vấn ra đối chất cùng một lúc với nhiều người làm chứng, người bị hại hoặc bị can để truy vặn, dồn ép buộc người bị thẩm vấn phải khai theo ý muốn chủ quan của người thẩm vấn. Người bị thẩm vấn ở đây có thể là người bị tình nghi, bị can, bị cáo, người làm chứng, người bị hại.

Tội bức cung được quy định tại Điều 229 BLHS, như sau:

- Người nào tiến hành điều tra, truy tố, xét xử mà bằng các thủ đoạn trái pháp luật buộc người bị thẩm vấn phải khai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

- Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

- Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm;

- Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên