Hỏi - đáp về chế độ BHXH người lao động

Cập nhật: 26-05-2020 | 08:04:11

 - Xin hỏi cách tính lương bình quân khi hưu khối gián tiếp hiện đang công tác trong ngành cao su và số năm dư đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được tính như thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Do nội dung câu hỏi chưa rõ nên cơ quan BHXH không trả lời chính xác cho bạn được. Bạn có thể tham khảo một số quy định dưới đây:

1. Cách tính lương hưu: Mức lương hưu hàng tháng của người lao động được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Trong đó, cách tính mức lương bình quân như sau:

* Người lao động đóng BHXH theo lương Nhà nước quy định:

- Tham gia BHXH trước 1-1-1995: Bình quân 5 năm cuối.

- Tham gia BHXH 1.1.1995 - 31.12.2000: Bình quân 6 năm cuối.

- Tham gia BHXH 1.1.2001 - 31.12.2006: Bình quân 8 năm cuối.

- Tham gia BHXH 1.1.2007 - 31.12.2015: Bình quân 10 năm cuối.

- Tham gia BHXH 1.1.2016 - 31.12.2019: Bình quân 15 năm cuối.

- Tham gia BHXH 1.1.2020 - 31.12.2024: Bình quân 20 năm cuối.

- Tham gia BHXH từ 1-1-2025 trở đi: Bình quân toàn bộ thời gian.

* Người lao động đóng BHXH do người sử dụng lao động quyết định:

Tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian.

* Người lao động vừa có thời gian đóng BHXH theo lương Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo lương do người sử dụng lao động quyết định: Thì tính bình quân chung của các thời gian theo từng loại tiền lương nêu trên.

2. Mức hưởng lương hưu tối đa = 75%, số năm đóng BHXH trên mức hưởng 75% thì được hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được hưởng = 1/2 tháng mức lương bình quân tiền lương đóng BHXH.

- Tôi muốn làm thủ tục nhận BHXH 1 lần tại công ty vừa nghỉ đúng 1 năm, nhưng khi làm thủ tục phát hiện tôi có 1 sổ bảo hiểm còn lưu trên hệ thống năm 2010 do công ty nợ tiền bảo hiểm nên lúc đó tôi không nhận được tiền BHXH. Hiện BHXH hướng dẫn tôi làm đơn cấp sổ bảo hiểm cũ rồi sau đó làm đơn gộp 2 sổ bảo hiểm lại thành 1 sổ rồi mới làm thủ tục nhận được tiền BHXH. Vậy sổ BHXH năm 2010 bị trục trặc (công ty còn nợ tiền bảo hiểm) làm thủ tục vậy có đúng và ảnh hưởng đến quá trình nhận tiền bảo hiểm không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định, người lao động chỉ có 1 sổ BHXH, hiện tại anh/chị còn 1 sổ đang lưu giữ tại cơ quan BHXH, đề nghị anh/chị liên hệ cơ quan BHXH để ghép 2 sổ lại. Do anh/chị không cung cấp mã số BHXH (số sổ) hoặc chứng minh nhân dân, nên cơ quan BHXH không thể tra cứu thông tin cụ thể của anh/chị và trả lời anh/chị rõ hơn.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên