Hỏi - đáp về chế độ BHXH người lao động

Cập nhật: 24-06-2020 | 07:50:15

Thưa ông, người tham gia BHYT 5 năm liên tục được hưởng quyền lợi như thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Căn cứ theo Luật BHYT sửa đổi 2014 và Điều 4 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định về mức hưởng BHYT đối với người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục như sau:

+ Được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

+ Như vậy, khi người tham gia BHYT đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến) sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi chi trả quỹ BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo trong năm đó.

- Vừa qua, có một trường hợp được BHYT thanh toán tiền khám chữa bệnh với số tiền lên đến 11 tỷ đồng. Đây có phải là trường hợp đặc biệt hay không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Đây không phải là trường hợp đặc biệt, vì đối với tất cả những người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh sẽ được quỹ bảo hiểm thanh toán trong phạm vi mức hưởng đúng quy định. Vì vậy trong thực tế đã có nhiều trường hợp phải điều trị bằng kỹ thuật cao, thuốc đặc trị có chi phí lớn lên đến hơn 10 tỷ đồng, với điều kiện họ phải có thời gian tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên. Vì vậy người dân cần quan tâm tham gia BHYT liên tục, kể từ khi đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng kỹ thuật cao chi phí lớn.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên