Hỏi đáp về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 17-12-2014 | 08:30:57

 Hỏi: Tôi làm tại một công ty TNHH gồm 9 người. Khi có luật đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì công ty tôi được miễn đóng vì lý do dưới 10 người. Giờ tôi nghỉ không có việc làm. Vậy tôi xin hỏi tôi có được hưởng chế độ BHTN không?

Trả lời: Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “Người thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau đây: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 điều này”.

Như vậy, trường hợp bạn không đóng BHTN thì không được hưởng BHTN. Nếu bạn chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9, 10 Điều 36 của bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Hỏi: Chi phí quản lý BHTN được tính như thế nào theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH)?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 104 của Luật BHXH thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN được tính như quy định tại Điều 94 của Luật BHXH. Điều 94 của Luật BHXH quy định như sau: Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.

Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động. Trường hợp mức tiền lương, tiền công quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH bằng 20 tháng lương tối thiểu chung.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên