Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 30-03-2021 | 07:53:15

 - Từ ngày 1-1-2021, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám bệnh không đúng tuyến được thanh toán 100%. Vậy nếu thẻ BHYT đăng ký bệnh viện tuyến huyện thì khi điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được thanh toán 100% hay phải có giấy chuyển viện? Nếu khám ngoại trú thì có được hưởng 100% không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo quy định tại điểm b khoản 3 và khoản 6 Điều 22 Luật BHYT, kể từ ngày 1-1-2021, quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT cho người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh. Như vậy, trường hợp người có thẻ BHYT đăng ký bệnh viện tuyến huyện thì khi điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT cho người có thẻ BHYT đi KCB không đúng tuyến (không có giấy chuyển viện) tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB ngoại trú không đúng tuyến (không có giấy chuyển viện) tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ không được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB.

- Quy định về trả mẫu C12 hàng tháng? Cụ thể hoặc chậm nhất ngày nào để nhân sự theo dõi? C12 cơ quan nào trả?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Hiện mẫu C12 đã được cơ quan BHXH gửi trực tiếp về địa chỉ của đơn vị đăng ký với cơ quan BHXH (qua đường bưu điện) trước ngày 10 tây hàng tháng. Trường hợp không nhận được, bạn liên hệ cơ quan BHXH để kiểm tra lại địa chỉ nơi nhận chính xác chưa.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên