Hỏi – đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 11-05-2021 | 07:37:22

- Hiện tại người lao động (NLĐ) khi nộp giấy hưởng chế độ ốm đau phía công ty có xác nhận và phát hiện ra vấn đề NLĐ không trực tiếp đến phòng khám nhưng vẫn được cấp giấy xác nhận nghỉ hưởng chế độ. Nhờ cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát cơ sở y tế.

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh: BHXH tỉnh Bình Dương rất hoan nghênh bạn đã phản ánh vấn đề sai phạm của cơ sở y tế đến cơ quan BHXH. Nếu được, bạn vui lòng photo hoặc chụp ảnh các giấy tờ có liên quan và cung cấp cho cơ quan BHXH hoặc phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng 0274.3796969 - line 1249 để cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương nắm vấn đề một cách rõ ràng, cụ thể hơn.

- Bạn Th. tham gia bảo hiểm tại Công ty A đến tháng 2-2020, nghỉ việc trước ngày 9-2-2020. Làm việc tại Công ty Geuther (TX.Bến Cát) từ 10-2-2020 (trùng tháng 2-2020). Tuy nhiên, Công ty A đã giải thể nên không báo giảm quá trình trong tháng 2-2020. NLĐ đã liên hệ trực tiếp BHXH tỉnh để xin giảm tháng 2-2020 nhưng bị từ chối vì lý do Công ty A đã giải thể. NLĐ đã nghỉ việc từ tháng 5-2020 nhưng đến giờ vẫn chưa bảo lưu sổ cho NLĐ. Đơn vị và NLĐ đã liên hệ nhiều lần với BHXH nhưng đơn vị chỉ nhận được trả lời là Công ty A đã giải thể không giải quyết được, còn Công ty Geuther thì đủ điều kiện đóng, nếu giảm muộn đơn vị sẽ bị thanh tra và truy thu tiền. Vậy NLĐ cần phải làm gì để được bảo lưu sổ?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Đề nghị bạn liên hệ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH TX.Bến Cát để giải quyết.

- Trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) viết tắt tên công ty, vậy có bị ảnh hưởng gì không? Có cần đổi thẻ BHYT khác không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định tại điều 18; điều 19 Luật BHYT số 25/2008/QH12 ngày 14-11-2008 của Quốc hội quy định cụ thể sau: Thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất; được đổi thẻ BHYT trong trường hợp bị rách, nát hoặc hỏng; thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu; thông tin ghi trên thẻ không đúng. Trong trường hợp của bạn là thẻ BHYT viết tắt tên công ty thì không cần phải đổi thẻ BHYT.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên