Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 18-05-2021 | 08:09:47

 - Hợp đồng 2 tháng thử việc không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thì có cần thông báo với cơ quan để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không hay khi đóng BHXH mới chấm dứt?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Khi nào bạn tham gia BHXH bắt buộc thì thông báo với bên Trung tâm Dịch vụ việc làm để chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc liên hệ số điện thoại (0274).3 896.969/1183 để được hướng dẫn.

- Công ty tôi có lao động nước ngoài thuộc di chuyển nội bộ, không thuộc đối tượng đóng BHXH nhưng khi làm giấy phép lao động, bộ phận phụ trách công ty làm hợp đồng lao động. Bây giờ bên BHXH yêu cầu giải trình về việc không đóng BHXH của người nước ngoài. Vậy nếu là di chuyển nội bộ thì trên giấy phép lao động phải ghi di chuyển nội bộ hoặc Ban Quản lý khu công nghiệp chứng nhận di chuyển nội bộ nhưng bên giấy phép lao động không cho công ty điều chỉnh và bên Ban Quản lý nói giấy phép lao động là gì thì phải chịu, không xác nhận được. Xin hỏi còn cách nào khác chứng minh không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Thẩm quyền xác định đối tượng người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp thuộc cơ quan cấp giấy phép lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh). Cơ quan BHXH tỉnh căn cứ hồ sơ do cơ quan thẩm quyền cấp cho đơn vị để giải quyết theo quy định.

- Có một nhân viên đã thôi việc từ tháng 8-2018, khi thôi việc nhân viên không nhận sổ BHXH. Sau đó, nhân viên liên hệ với công ty lấy sổ nhưng công ty trả lời không giữ sổ BHXH mà sổ đó đã gửi về BHXH Bình Dương nhưng khi đến đây cơ quan BHXH trả lời sổ này vẫn ở công ty cũ. Vậy người lao động cần liên hệ ai, ở đâu để nhận sổ BHXH?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Nếu bạn đã nghỉ việc công ty sau thì bạn mang theo chứng minh nhân dân gốc và chứng minh nhân dân photocopy công chứng, giấy khai sinh bản sao, sổ hộ khẩu photocopy, sổ BHXH đang làm ở công ty hiện tại (nếu có) liên hệ trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của BHXH tỉnh Bình Dương (số 17 đường Lê Duẩn, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) nói rõ chưa từng được nhận sổ bảo hiểm của công ty trước, yêu cầu làm hồ sơ cấp mất và nhờ ghép quá trình hai công ty vào nhau. Nếu bạn muốn tham gia BHXH tự nguyện thì liên hệ bất cứ đại lý thu nào của bảo hiểm để tham gia.

Nếu bạn còn đang làm việc tại công ty thì nhân sự công ty sẽ liên hệ trực tiếp với bảo hiểm để làm hồ sơ cấp mất và ghép sổ cho bạn. Khi nào bạn nghỉ việc công ty sau thì sẽ làm hồ sơ lĩnh tiền thất nghiệp (nếu làm đủ 12 tháng tại công ty). Nếu còn vướng mắc liên hệ số điện thoại (0274) 3.896.969/1183 để được hướng dẫn.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên