Hỏi- đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 18-06-2021 | 09:25:03

- Doanh nghiệp kê khai thông tin ban đầu đăng ký bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) nhưng khi nhận thẻ y tế về phát hiện thông tin trên thẻ sai, cơ quan BHXH trả lời là do lấy thông tin cũ trước đó, vậy quá trình kê khai của công ty mới có ý nghĩa gì?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định, NLĐ tham gia BHXH sẽ được cấp mã số BHXH và đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia BHXH, giúp đơn vị quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ. Trường hợp sai thông tin thì người tham gia lập hồ sơ để điều chỉnh.

Do NLĐ trước đây đã được cấp sổ BHXH hoặc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sau khi ngừng tham gia đơn vị cũ và tham gia đơn vị mới thì cơ quan BHXH sẽ sử dụng thông tin của NLĐ trước đó trên phần mềm quản lý để cấp thẻ BHYT. Hồ sơ báo tăng tham gia BHXH hiện tại chỉ yêu cầu đơn vị nộp mẫu D02-LT và TK1-TS nên BHXH chưa có căn cứ để thực hiện điều chỉnh ngay khi đơn vị nộp hồ sơ điện tử báo tăng. Trường hợp NLĐ phát hiện thông tin trên sổ BHXH và thẻ BHYT bị sai thì cần nộp hồ sơ điều chỉnh sổ BHXH, thẻ BHYT (giấy khai sinh, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân) để BHXH có căn cứ điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH và thẻ BHYT.

- Ví dụ BHXH tháng 4 thì trong tháng 4 phải đóng tiền xong cho BHXH. Nhưng nếu hạn chót rơi vào 30-4 là ngày lễ, tiếp đó 1-5 cũng là ngày lễ thì thời gian đóng BHXH của tháng 4 này có được cộng thêm không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định, đơn vị đóng tiền BHXH hàng tháng thì chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng tiền đóng BHXH phải đến tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH. Các đơn vị chủ động trong việc thanh toán trong trường hợp ngày cuối tháng trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ để bảo đảm thanh toán đúng quy định. Đơn vị chậm đóng BHXH từ 30 ngày trở lên phải nộp số tiền lãi tính trên số tiền và thời gian chậm đóng.

- Trên thẻ BHYT viết tắt tên công ty, vậy có bị ảnh hưởng gì không? Có cần đổi thẻ BHYT khác không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Điều 18, 19 Luật BHYT số 25/2008/QH12 ngày 14-1-2008 của Quốc hội quy định cụ thể như sau: Thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất; được đổi thẻ BHYT trong trường hợp bị rách, nát hoặc hỏng; thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu; thông tin ghi trên thẻ không đúng. Trong trường hợp của bạn là thẻ BHYT viết tắt tên công ty thì không cần phải đổi thẻ BHYT.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên