Hỏi đáp về chính sách bảo trợ xã hội

Cập nhật: 10-01-2015 | 09:05:34

Hỏi: Tôi năm nay 62 tuổi, bị tàn tật thì có được hưởng chế độ trợ cấp nào không? Nếu có, thì cần liên hệ với cơ quan nào để được làm thủ tục?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 44, Điều 51 Luật Người khuyết tật, người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng (không phân biệt tuổi tác) đang không hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì được hưởng trợ cấp xã hội.

Trường hợp trên nếu đủ các điều kiện như đã nêu trên thì liên lạc với cán bộ phụ trách công tác lao động, xã hội của UBND cấp xã để được hướng dẫn thực hiện.

Hỏi: Những đối tượng nào được nhận sự trợ giúp đột xuất của Nhà nước?

Trả lời: Theo quy định tại điều 6 Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13-4-2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội thì các đối tượng được trợ giúp đột xuất (một lần) là những người, hộ gia đình gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc những lý do bất khả kháng khác gây ra, bao gồm: Hộ gia đình có người chết, mất tích; hộ gia đình có người bị thương nặng; hộ gia đình có nhà bị đổ, sập, trôi, cháy, hỏng nặng; hộ gia đình bị mất phương tiện sản xuất, lâm vào cảnh thiếu đói; hộ gia đình phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; người bị đói do thiếu lương thực; người gặp rủi ro ngoài vùng cư trú dẫn đến bị thương nặng gia đình không biết để chăm sóc; người lang thang xin ăn trong thời gian tập trung chờ đưa về nơi cư trú.

Đối chiếu với các quy định trên đây bạn có thể đến UBND cấp xã để được hướng dẫn thêm về thủ tục hưởng chế độ trợ cấp.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên