Hỏi đáp về chính sách bảo trợ xã hội

Cập nhật: 14-01-2015 | 08:30:03

Hỏi: Những đối tượng nào được nhận sự trợ giúp đột xuất của Nhà nước?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 67/2007/ NĐ-CP ngày 13-4-2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội thì các đối tượng được trợ giúp đột xuất (một lần) là những người, hộ gia đình gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc những lý do bất khả kháng khác gây ra, bao gồm: Hộ gia đình có người chết, mất tích; hộ gia đình có người bị thương nặng; hộ gia đình có nhà bị đổ, sập, trôi, cháy, hỏng nặng; hộ gia đình bị mất phương tiện sản xuất, lâm vào cảnh thiếu đói; hộ gia đình phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; người bị đói do thiếu lương thực; người gặp rủi ro ngoài vùng cư trú dẫn đến bị thương nặng gia đình không biết để chăm sóc; người lang thang xin ăn trong thời gian tập trung chờ đưa về nơi cư trú.

Đối chiếu với các quy định trên đây bạn có thể đến UBND cấp xã để được hướng dẫn thêm về thủ tục hưởng chế độ trợ cấp.

Hỏi: Những nơi thu nhận người tàn tật vào học nghề được hưởng chính sách ưu đãi, khuyến khích gì của Nhà nước?

Trả lời: Bộ luật Lao động đã quy định: Những nơi đã thu nhận người tàn tật vào học nghề được xét giảm thuế, được vay vốn với lãi suất thấp và được hưởng các ưu đãi khác để tạo điều kiện cho người tàn tật học nghề.

Hỏi: Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hỗ trợ học nghề hay không và mức hỗ trợ học nghề là bao nhiêu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội?

Trả lời: Theo Điều 83 của Luật Bảo hiểm xã hội thì, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề với thời gian không quá 6 tháng. Mức hỗ trợ bằng mức chi phí học nghề ngắn hạn theo quy định của pháp luật về dạy nghề.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên