Hỏi đáp về chính sách bảo trợ xã hội

Cập nhật: 28-01-2015 | 07:54:35

Hỏi: Tôi bị sẩy thai khi đang làm việc. Bệnh viện cấp giấy nghỉ bệnh và giấy ra viện, trong đó ghi tôi bị sốt siêu vi và sẩy thai, được nghỉ 20 ngày. Vậy trường hợp này, tôi nên hưởng theo chế độ nghỉ ốm hay nghỉ thai sản? Nếu tôi được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe thì nên tính theo chế độ nghỉ sau thai sản hay sau nghỉ bệnh? Tôi có thời gian làm việc gián đoạn vì nghỉ việc từ tháng 1-2014 đến tháng 5-2014, vậy thời gian để tính chế độ là như thế nào?

Trả lời: Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện hành, người lao động tham gia BHXH bắt buộc bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế được hưởng chế độ ốm đau; thời gian hưởng tối đa trong một năm (tính theo ngày làm việc) đối với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường là 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm, 40 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm, 60 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên; làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại được nghỉ 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên; mức hưởng bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Luật BHXH quy định thời gian hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ khi sẩy thai là 20 ngày nếu thai từ 1 tháng đến dưới 3 tháng (tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ hàng tuần). Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Ngoài ra, người lao động sau thời gian hưởng chế độ ốm đau, thai sản mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 ngày đến 10 ngày trong một năm.

Luật BHXH quy định hồ sơ giải quyết hưởng chế độ đối với bản thân ốm đau, gồm: Sổ BHXH; giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) trong trường hợp người lao động điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc BHXH trong trường hợp người lao động điều trị ngoại trú (Mẫu số C65-HD).

Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản, gồm: SổBHXH; giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (Mẫu số C65-HD) hoặc giấy khám thai (bản chính hoặc bản sao), sổkhám thai (bản chính hoặc bản sao). Ngoài ra có thêm danh sách thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động lập (Mẫu số C70a-HD).

Đối chiếu với quy định nêu trên, trường hợp này nên lập hồ sơ nộp cho người sử dụng lao động để được xem xét, giải quyết chế độ BHXH.

P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
BHXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên