Hỏi đap về chính sách lao động – việc làm

Cập nhật: 20-09-2014 | 09:48:01

Hỏi: Ba tôi sinh năm 1966, vì điều kiện sức khỏe không cho phép nên muốn đi giám định sức khỏe để nghỉ hưu có được không? Ba tôi đã đóng bảo hiểm được 30 năm. Nếu được thì cần chuẩn bị những giấy tờ và thủ tục gì để giám định, hoặc xin nêu rõ điều kiện để được giám định về hưu trước thời hạn. Quyền lợi được hưởng khi về hưu?

Trả lời: Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi, khi suy giảm khả năng lao động được quy định tại Điều 51, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và hướng dẫn tại Điều 27, Nghị định 152/2006/NĐ- CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ như sau: Người lao động (NLĐ) đã đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với mức lương hưu của người đủ điều kiện (quy định tại Điều 50 Luật BHXH và Điều 26, nghị định này) khi nam đủ 50 tuổi trở lên, nữ đủ 45 tuổi trở lên. Đối với trường hợp có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì không kể tuổi đời.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì ba của bạn mới 48 tuổi, chưa đủ tuổi để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 51, Luật BHXH, phải chờ đến 50 tuổi theo quy định để hưởng chế độ hưu trí nếu có kết luận của Hội đồng giám định y khoa suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động: Theo quy định tại khoản 3, Điều 5, Thông tư số 07/2010/TT-BYT ngày 5-4-2010 của Bộ Y tế hướng dẫn việc giám định mức suy giảm khả năng lao động của NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, gồm: Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động. Trường hợp NLĐ đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, cơ quan BHXH cấp tỉnh cấp giấy giới thiệu theo mẫu quy định; giấy đề nghị giám định theo mẫu quy định; tóm tắt hồ sơ của NLĐ theo mẫu quy định.

Mức hưởng lương hưu hàng tháng: Theo điều 52 khoản 2 Luật BHXH 2006, mức lương hưu hàng tháng của NLĐ đủ điều kiện quy định tại Điều 51 của luật này được tính như quy định tại khoản 1 điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 1%.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên