Hỏi đáp về chính sách Lao động - Việc làm ngày 8-10

Cập nhật: 08-10-2014 | 08:56:28

 Hỏi: Người lao động sang Hàn Quốc làm việc bị tử vong thì ngoài bảo hiểm rủi ro có được nhận tiền bảo hiểm hồi hương đã đóng khi nhập cảnh nước này? Gia đình cần làm thủ tục gì?

Trả lời: Theo quy định, người lao động tửvong ở Hàn Quốc vẫn được chi trả bảo hiểm hồi hương. Thân nhân (cha mẹ, vợ con hoặc anh chị em ruột) cần làm hồ sơ như sau: Đơn đăng ký nhận bảo hiểm (tải mẫu tại www.colab.gom.vn); 1 bản sao hộ chiếu của người lao động có ảnh và phần đóng dấu xuất cảnh Hàn Quốc; giấy xác nhận tửvong (do cảnh sát hoặc bệnh viện Hàn Quốc cấp); giấy xác nhận của UBND xã/phường về quan hệ thân nhân với người lao động đã chết và nhận bảo hiểm cho người này; bản sao có công chứng CMND của thân nhân người lao động nhận bảo hiểm.

Hồ sơ gửi về Trung tâm EPS Việt Nam - tầng 13 tòa nhà Charmvit, số 117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội để được hỗ trợ thủ tục nhận bảo hiểm.

Hỏi: Tôi sang Hàn Quốc làm việc từ tháng 10-2009, đến ngày 10-8-2014 sẽ hết hạn hợp đồng về nước. Xin cho biết tôi sẽ được lĩnh tiền trợ cấp thôi việc ở đâu? Thủ tục như thế nào?

Trả lời: Ban Quản lý Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc trả lời: Theo quy định tại Luật Tuyển dụng lao động nước ngoài sửa đổi của Hàn Quốc, từ ngày 29-7, tiền bảo hiểm mãn hạn về nước (hay còn được gọi là tiền trợ cấp thôi việc) được chi trả trong vòng 14 ngày kể từ ngày người lao động về nước (hoặc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nộp thủ tục xin nhận bảo hiểm sau khi về nước). Đơn vị chi trả bảo hiểm là Công ty Bảo hiểm Samsung (Hàn Quốc), chi trả qua tài khoản hoặc bằng tiền mặt tại sân bay sau khi người lao động làm thủ tục xuất cảnh.

Về thủ tục, người lao động làm đơn xin nhận bảo hiểm (theo mẫu của Công ty Bảo hiểm Samsung), đính kèm giấy khai báo dự định về nước (làm 1 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động) và bản sao giấy chứng minh người nước ngoài hoặc hộ chiếu. Hồ sơ nhận bảo hiểm gửi về công ty này.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên