HỎI - ĐÁP VỀ DỊCH VI RÚT CORONA (Covid-19)

Cập nhật: 18-02-2020 | 09:06:56

Xung quanh vấn đề phòng, chống vi rút Corona (Covid-19), P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với BS CKI. Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1.

- Thưa bác sĩ, thời gian khỏi bệnh khi bị nhiễm ví rút là bao lâu?

- BS CKI. Hoàng Như Phúc: Tùy thuộc vào từng trường hợp nhiễm bệnh nặng hay nhẹ. Tiêu chuẩn xuất viện: Hết sốt ít nhất 3 ngày; dấu hiệu sinh tồn ổn định; chức năng các cơ quan tổn thương về bình thường và quan trọng là xét nghiệm R-PCR âm tính.

- Thưa bác sĩ, không mua được khẩu trang y tế có thể sử dụng khẩu trang vải để phòng dịch bệnh Covid-19 an toàn?

- BS CKI. Hoàng Như Phúc: Phương tiện nhằm bảo vệ cá nhân phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 hiện nay được người dân tăng cường sử dụng là khẩu trang y tế. Do kích thước của vi rút này lớn hơn vi rút trực khuẩn khác (như vi khuẩn lao), nên người khỏe mạnh và người bệnh có thể sử dụng khẩu trang y tế thông thường hoặc khẩu trang vải được vệ sinh và giặt sạch sẽ, bảo đảm khử khuẩn hàng ngày là có thể phòng ngừa bệnh. Bên cạnh đó, người dân cần kết hợp với các biện pháp khác như rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng…

- Có thể đến đâu khám, xét nghiệm nếu nghi ngờ bị nhiễm dịch bệnh Covid-19, thưa bác sĩ?

- BS CKI. Hoàng Như Phúc: Các cơ sở y tế tuyến đầu khi có trường hợp nghi ngờ tại khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh.

Các bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân diễn biến nặng và xác định dương tính: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương. Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên). Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng TP.Hồ Chí Minh.

T.VY (thực hiện)  

Chia sẻ bài viết
Tags
CORONA

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên