Hỏi đáp về hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Cập nhật: 18-09-2021 | 10:44:53

Hỏi: Pháp luật có quy định về giới hạn số người được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 trong một gia đình không?

Trả lời: Theo quy định tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thì không có quy định về số người được hỗ trợ tối đa trong một gia đình. Do đó, dù trong một gia đình có nhiều người nhưng đáp ứng đủ điều kiện, thực hiện đúng thủ tục theo Quyết định 23 thì đều được nhận hỗ trợ.

Ví dụ, trong trường hợp một gia đình có 3 lao động tự do và 1 lao động có HĐLĐ nếu đáp ứng đủ các điều kiện về nhận hỗ trợ và thực hiện đúng thủ tục theo quy định Quyết định 23 thì cả 4 người đều được nhận hỗ trợ. Cụ thể:

- Trường hợp 3 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do): Tại điểm 12 Mục II Nghị quyết 68/NQ-CP quy định: “Căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương”. Một số trường hợp người lao động không có giao kết hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương được hỗ trợ theo Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 16-7-2021 hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương .

Hỏi: Các hộ buôn bán nhỏ lẻ không đăng ký kinh doanh phải đóng cửa do ảnh hưởng Covid-19 thì có được hỗ trợ không?

Trả lời: Theo Điều 35 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19:

Hộ kinh doanh được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: Có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến ngày 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Như vậy, trường hợp không có giấy phép kinh doanh thì sẽ không thuộc đối tượng được hỗ trợ đối với hộ kinh doanh. Tuy nhiên, trường hợp này vẫn có thể được hỗ trợ theo nhóm lao động tự do. Chính sách hỗ trợ lao động tự do khó khăn do Covid-19 sẽ do địa phương quy định. Tùy tình hình thực tế của địa phương mà sẽ quyết định cụ thể công việc đặc thù thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động để xem xét hỗ trợ. Tại tỉnh Bình Dương các trường hợp này được hỗ trợ theo Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 16-7-2021 hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương .

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên