Hội đồng hương làm khuyến học

Cập nhật: 08-12-2015 | 15:29:57

“Cháu rất vui khi nhận được sự quan tâm, yêu thương của các cô chú trao tặng những phần quà, suất học bổng để cháu tiếp tục có điều kiện đến trường, được học tập thành tài”, đó là những lời bộc bạch của em Bùi Hoàng Minh Anh khi được nhận học bổng từ Chi hội Khuyến học Hội đồng hương Thái Bình tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo.

Các em học sinh nhận học bổng từ Chi hội Khuyến học Hội đồng hương Thái Bình

Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã Tân Hiệp, chúng tôi tìm gặp những nhân tố nòng cốt của Chi hội Khuyến học Hội đồng hương Thái Bình để tìm hiểu về quá trình hình thành nên chi hội. Theo tìm hiểu, người Thái Bình đầu tiên đến Tân Hiệp “khai sơn lập địa” là ông Hoàng Văn Quý (SN 1937). Là Hiệu phó trường THCS Hồng Giang (xã Hồng Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), sau khi nghỉ hưu ông đưa gia đình đến Bình Dương làm ăn, phát triển kinh tế gia đình từ năm 1989. Theo gót chân ông, các hộ người Thái Bình cùng thôn, xóm đã cùng vào Tân Hiệp mưu sinh. Từ đó, số hộ gia đình người Thái Bình tại Tân Hiệp ngày một đông hơn.

Cuộc sống xa quê dẫu còn nhiều khó khăn, nên một số hộ người Thái Bình “tạm gác” chuyện học hành của con để tập trung làm kinh tế. Thấy các cháu thất học, ông Quý đi vận động các gia đình cho con đến trường và trích lương hưu tặng học bổng cho các cháu. Việc làm của ông đã làm lay động trái tim của những người dân Thái Bình xa xứ tại xã Tân Hiệp. Sau đó, họ chung tay cùng ông làm công tác khuyến học. Năm 2004, những người Thái Bình tại đây thành lập Chi hội Khuyến học Đại gia đình Thái Bình. Hình thức hoạt đông, mỗi gia đình cho chi hội mượn 500.000 đồng/năm cho các hộ dân người Thái Bình khó khăn vay lấy lãi thấp. Lãi hàng năm được dùng tặng quà, trao học bổng cho học

sinh con em Thái Bình vượt khó học giỏi. Tháng 6-2014, chi hội được sự đồng ý của UBND xã Tân Hiệp cho tổ chức Đại hội Chi hội Khuyến học và đổi tên thành Chi hội Khuyến học Hội đồng hương Thái Bình. Với số tiền tích lũy hàng năm, đến nay chi hội có hơn 100 triệu đồng chăm lo cho thế hệ “măng non”.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Chủ tịch Chi hội Khuyến học Hội đồng hương Thái Bình xã Tân Hiệp cho biết, hiện toàn xã có hơn 40 hộ là người Thái Bình. Trong đó, có khoảng 40 cháu đang trong độ tuổi đi học. Từ năm 2004 đến nay, mỗi năm chi hội đều trích tiền để tặng học bổng, quà cho các cháu là con em người Thái Bình, mỗi suất quà trị giá khoảng 500.000 đồng.

Trong danh sách được xét cấp học bổng, mỗi em một hoàn cảnh, nhưng ai cũng tràn đầy nghị lực, ý chí, ai cũng bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với chi hội, đối với những người đã chia sẻ, cưu mang, tài trợ quỹ khuyến học này. “Vấn đề quan trọng nhất chưa phải là tiền mà chính là chúng em rút ra được bài học về tấm lòng nhân ái, về sự cưu mang đùm bọc của cộng đồng, về lòng biết ơn. Chi hội đã bắt cho chúng em “chiếc cầu” để đi tới tương lai, đến bến bờ yêu thương”, em Hoàng Thị Mỹ Duyên nói.

Không dừng lại ở việc chăm lo cho con em người Thái Bình tại xã Tân Hiệp, chi hội đang hướng đến việc tích lũy quỹ, kêu gọi sự đóng góp của các thành viên để giúp đỡ trẻ em khó khăn trong xã có điều kiện đến trường. Ông Hoàng Văn Quý nói, các cháu khi nhận được quà, học bổng cháu nào cũng mừng và cố gắng học tập. Do vậy, con em người Thái Bình trong xã Tân Hiệp học rất tốt, nhiều cháu đạt học sinh khá, giỏi các trường, nhiều cháu học xong có việc làm ổn định. Đó là niềm động viên rất lớn đối với những người làm công tác khuyến học. Không dừng lại ở các cháu là con em người Thái Bình, chúng tôi định hướng sẽ giúp các cháu trong xã đang gặp khó khăn trên con đường đến trường. Với những món quà nhỏ, phần học bổng không nhiều nhưng cũng là “chiếc cầu” để nâng bước các cháu tiến đến bến bờ tri thức.

Nhận xét về hoạt động của Chi hội Khuyến học Hội đồng hương Thái Bình, ông Vũ Hải Lý, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp nhấn mạnh: “Khuyến học là hoạt động giúp cho các em học sinh nghèo có được cơ hội học tập, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, có những đóng góp cho cộng đồng. Với hoạt động của mình, chi hội đã góp phần vào công tác giảm nghèo, nâng cao dân trí trên địa bàn xã. Trong xã nếu có nhiều chi hội, hoặc nhóm làm công tác khuyến học sẽ phần nào giúp địa phương chăm lo tốt hơn những đối tượng khó khăn”.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên