Hội hoa xuân Cầu Ngang: Đậm sắc màu phương Nam

Cập nhật: 16-01-2017 | 09:12:59

Hơn 10 năm trước, khu vực cầu Ngang, phường Hưng Định, TX.Thuận An chỉ là điểm buôn bán hoa tết của người dân địa phương. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái đất màu mỡ phù sa, cuối năm các nhà vườn thường đem hoa, cây kiểng ra bày bán. Những năm gần đây, hàng năm địa điểm này đều diễn ra hội hoa xuân của người nơi đây.

 Đến hẹn lại về

Ông Trần Thanh Tâm, ở Cái Bè, Tiền Giang, cho biết đây là lần thứ 3 liên tiếp ông đem hoa kiểng của mình từ Tiền Giang lên khu vực cầu Ngang tham gia hội hoa xuân. Ngày 17-1, xe hàng chở hoa kiểng, cây kiểng của gia đình sẽ về đây tập kết bán tết. Ông Tâm tỏ ra rất háo hức bởi hội hoa xuân nơi đây đã trở nên quen thuộc đối với người dân trong và ngoài tỉnh.

 

Hội hoa xuân cầu Ngang năm nay dự kiến có hơn 60 gian hàng bày bán mai, hoa kiểng, bonsai. Trong ảnh: Hội chợ Triển lãm thương mại mở đầu cho Hội hoa xuân cầu Ngang năm nay. Ảnh: XUÂN VĨ

Theo ông Nguyễn Văn Đậu, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Định, từ thói quen bán hoa tết của người dân TX.Thuận An đã biến khu vực cầu Ngang trở thành điểm hẹn cho các nhà vườn trong và ngoài tỉnh vào dịp xuân về. Đến thời điểm này, đã có hơn 60 gian hàng đăng ký tham gia chợ hoa xuân Đinh Dậu; nhiều nhà vườn từ các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long đem hàng hoa về bán tết, tạo không khí nhiều màu sắc cho người dân vui chơi, đón tết cổ truyền.

Điều thú vị là ngoài việc vận chuyển bằng đường bộ, những ngày cuối năm số lượng hoa, kiểng tết còn được vận chuyển bằng đường kênh, rạch ven sông Sài Gòn, giúp cho người dân và du khách có dịp ôn lại những ký ức hàng trăm năm trước, khi các lái buôn về Bình Dương mua hàng và chở đi lục tỉnh tiêu thụ. Tầm 20 tháng Chạp trở đi, mọi người dễ dàng bắt gặp những chiếc ghe chở hoa quả, cây kiểng lên xuống tấp nập tại các bến neo đậu thuyền thuộc khu vực phường Bình Nhâm và phường Hưng Định của TX.Thuận An.

Điểm nhấn Hội thi hoa xuân

Ông Đậu cho biết phường Hưng Định đang tính toán sớm đưa khu vực cầu Ngang trở thành địa điểm vui chơi, mua sắm lý tưởng cho người dân trong thời gian tới. Bởi hiện tại, các gian hàng tham gia mua bán đều phải tự câu điện, tự bài trí gian hàng, địa phương chỉ quản lý về mặt an ninh trật tự. Nếu những năm tới, Hội hoa xuân được TX.Thuận An quan tâm đầu tư bài bản thì người dân trong tỉnh có thêm một địa điểm vui tết, đón xuân ý nghĩa.

Theo kế hoạch tổ chức Hội hoa xuân cầu Ngang năm nay, từ ngày 11 đến 17-1 diễn ra Hội chợ triển lãm thương mại bày bán các mặt hàng quần áo thời trang, lương thực. Tại hội chợ, hàng đêm đều có chương trình ca nhạc phục vụ người dân và du khách. Ngày 17-1 (tức 20 tháng Chạp) mới thực sự trở thành ngày hội của các nhà vườn, khi năm nay TX.Thuận An tổ chức hội thi hoa xuân.

Đại diện Ban tổ chức cho biết Hội thi hoa xuân Đinh Dậu sẽ diễn ra ngay tại Khu du lịch cầu Ngang, với các nội dung: Thi mai vàng, hoa lan, bonsai… và tạo hình hoa quả. Đây là hội thi mang đậm dấu ấn sắc màu phương Nam. Ngoài việc tạo điều kiện cho người làm vườn khu vực phía Nam giao lưu trao đổi kinh nghiệm, hội thi còn giới thiệu tới khách tham quan văn hóa tết phương Nam thông qua hội thi trưng bày mâm ngũ quả và tạo hình hoa quả. Hội thi này chính là điểm nhấn của Hội hoa xuân Đinh Dậu tại cầu Ngang năm nay.

Với cách làm nói trên cũng là bước đi ban đầu để TX.Thuận An đưa Hội hoa xuân cầu Ngang hàng năm trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Sự tham gia tích cực của các nhà vườn, nghệ nhân trong và ngoài tỉnh và các doanh nghiệp sẽ làm cho Hội hoa xuân tại cầu Ngang năm nay ngập tràn màu sắc xuân. Từ đó mở ra cơ hội lớn cho hội hoa xuân nơi đây, trong tương lai không xa trở thành một địa điểm hấp dẫn du khách trong mỗi dịp xuân về.

 

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên