Hồi hộp chờ điểm chuẩn vào lớp 10

Cập nhật: 17-06-2019 | 08:51:43

Cuối tuần qua, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020. Dù đã biết điểm thi, nhưng hiện tại sở chưa đưa ra điểm chuẩn vào lớp 10 ở từng trường THPT công lập, do đó thí sinh vẫn còn trong tâm trạng hồi hộp chờ đợi kết quả trúng tuyển.

Học sinh và phụ huynh học sinh xem điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020

Đề thi có tính phân hóa

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 có 14.513 học sinh (HS) dự thi, trong đó có 773 HS dự thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương. Các em thi 3 môn: Ngữ văn, toán, tiếng Anh. Đúng nghĩa với kỳ thi tuyển, theo nhận xét của HS, mức độ đề thi năm nay khó hơn năm học trước. Theo cô Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đề thi bám sát chương trình, có độ phân hóa HS. Đối với môn toán, đề thi phát huy được năng lực, trí tuệ ở những HS giỏi, nhiều em thể hiện được năng lực khi bài giải đa dạng, sáng tạo. Ở môn ngữ văn, HS có kỹ năng vận dụng kiến thức, nhiều bài viết tốt có suy nghĩ riêng, có cảm xúc. Môn tiếng Anh năm nay được đánh giá là khó, có độ phân hóa cao.

Do đề thi khó nên số bài thi đạt điểm trên trung bình không cao. Môn toán có 21,2% HS đạt điểm trên trung bình, môn văn 79,3% số bài đạt trên trung bình, thấp nhất là môn tiếng Anh với 17,95%. Cũng từ chỗ đề thi có độ phân hóa cao nên HS đạt điểm 10 ở các môn thi không cao. Môn toán có 12 em đạt 10 điểm, môn ngữ văn không có HS đạt điểm tuyệt đối, duy nhất có 1 thí sinh ở TX.Dĩ An đạt được 9,5 điểm, môn tiếng Anh có 419 HS đạt từ 8 đến dưới 10 điểm.

Theo thông báo mới nhất của Sở GD-ĐT, các trường THPT giải quyết cho những thí sinh có nhu cầu được rút hồ sơ đăng ký tuyển sinh, kể cả trường chuyên và không chuyên từ ngày 15-6 đến hết ngày 22-6. Sở không giải quyết cho bất kỳ thí sinh nào rút hồ sơ sau thời điểm trên. Cần chú ý, từ ngày 15-6 đến hết ngày 18-6 các trường THPT nhận đơn phúc khảo của thí sinh và lập danh sách gửi về phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD-ĐT, chậm nhất đến 17 giờ ngày 18-6.

Nhìn vào kết quả thi Sở GD-ĐT công bố đã phản ánh rõ nét chất lượng giáo dục ở các huyện, thị, thành phố và từng trường THCS trong tỉnh. TP.Thủ Dầu Một đứng đầu số HS có điểm trên trung bình ở cả 3 môn thi ngữ văn, toán, tiếng Anh. Chỉ riêng ở môn toán, trong số 12 bài thi đạt điểm 10 thì TP.Thủ Dầu Một có 9 em. Hai huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên có số bài đạt điểm trên trung bình thấp nhất. Ở môn tiếng Anh có trường trên 96% bài thi có điểm dưới trung bình. Và trong kỳ thi năm nay vẫn còn xuất hiện điểm 0, môn toán có 24 bài điểm 0, môn ngữ văn có 1 bài điểm 0.

Hiện Sở GD-ĐT mới công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả thi vẫn chưa thể xác định các em có trúng tuyển hay không, do còn tùy thuộc vào điểm chuẩn và nguyện vọng các em đăng ký. Bởi, các em vẫn có thể trượt nếu chọn nhầm nguyện vọng, dù có số điểm thi cao.

Hồi hộp chờ điểm chuẩn

Cùng với công bố điểm thi trên website, Sở GD-ĐT cũng bàn giao danh sách thí sinh đăng ký dự thi cho các trường THPT, đồng thời công bố điểm thi lên website. Điểm mới năm nay là Sở GD-ĐT quyết định không nhân hệ số đối với 2 môn thi ngữ văn và toán để có cái nhìn thực chất hơn về điểm thi của HS. Sau khi có kết quả thi, trong khi HS ngồi tại nhà để truy cập điểm thi thì phụ huynh lại tập trung đến các trường THPT, nơi con đăng ký dự thi để xem điểm thi. TP.Thủ Dầu Một chỉ có 5 trường THPT công lập nên sự lo lắng về cơ hội trúng tuyển của phụ huynh càng tăng lên. Tâm điểm là ở trường THPT Võ Minh Đức. Hàng năm trường có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất, do đó HS và phụ huynh HS luôn trong tâm trạng hồi hộp chờ đợi kết quả trúng tuyển.

Nhìn vào danh sách HS dự thi vào trường trong năm nay, chị Nguyễn Thị Thúy Liên, một phụ huynh nhận xét, danh sách năm nay có khá nhiều HS trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến dự thi vào trường THPT Võ Minh Đức, do đó con chị đạt trên 18 điểm ở 3 môn thi, nhưng vẫn không thể biết được có trúng tuyển hay không. Thầy Võ Tánh Danh, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Với tâm lý lo lắng cho con em, phụ huynh đến xem điểm thi của các thí sinh rồi nhận xét, phán đoán. Tuy nhiên, kết quả thi vẫn chưa nói lên được điều gì, bởi vẫn còn chờ số lượng HS rút hồ sơ chuyển đi các trường ngoài công lập, để tăng cơ hội trúng tuyển cho những em khác đạt điểm cao”.

Qua xem xét tình hình HS chọn nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 năm nay cho thấy, các em có sự thận trọng hơn khi lựa chọn nguyện vọng ở các trường THPT. Cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ, nhận xét năm học trước, do nhiều HS chọn trường là nguyện vọng 2, do đó điểm chuẩn vào trường này cao xấp xỉ trường THPT Võ Minh Đức. Rút kinh nghiệm năm nay các em lựa chọn nguyện vọng 2 ở những trường có điểm chuẩn thấp hơn. Em Nguyễn Tấn Đạt, HS trường THCS Chu Văn An, chia sẻ: “Không riêng bản thân em mà lớp có đến 50% HS chọn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là nguyện vọng 2. Hôm nay đến trường xem điểm thi, biết được nhiều bạn cùng chọn nguyện vọng ở trường này em lại lo lắng, bởi điểm chuẩn của trường có thể sẽ cao hơn năm học trước, vì có nhiều bạn lựa chọn”.

Thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT có kế hoạch tuyển 9.894 HS vào 28 trường THPT công lập, trong đó có 280 HS vào trường THPT chuyên Hùng Vương. Dự kiến ngày 15-7 sở sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường THPT công lập trên website.

Qua kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019- 2020, từng phòng GD-ĐT nghiên cứu kỹ bảng điểm để đánh giá lại việc chỉ đạo dạy và học, đồng thời đánh giá năng lực quản lý của từng hiệu trưởng, ban giám hiệu từng trường THCS. Đề nghị các phòng thực hiện khen thưởng, xử phạt phù hợp để có giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 trong những năm học tới.
(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết
Thiết nghĩ SGD nên đề ra điểm chuẩn trước sẽ tốt hơn, ai yếu thì loại từ đầu, khỏi mất công chờ đợi
Hung (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X