Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh: Phát huy vai trò xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị

Cập nhật: 28-12-2019 | 10:07:58

Trong giai đoạn 2014- 2019, hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương đã được xây dựng, triển khai thực hiện một cách chủ động, linh hoạt, thiết thực, tiết kiệm và đem lại hiệu quả cao. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường, phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống với nhân dân Campuchia.


Các thành viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh tham gia phát quà cho người dân nghèo tại khu vực Biển Hồ, tỉnh Kandal, vương quốc Campuchia

Nhiều hoạt động từ thiện nổi bật

Đã vài lần đi tác nghiệp về hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương tại các địa phương của nước bạn như: Kratie, Kandal, Kom Pong Thom, Siêm Riệp, chúng tôi ấn tượng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của các hội viên của hội trong các hoạt động. Nhiều hội viên dù lớn tuổi, sức khỏe có hạn, lại phải di chuyển đoạn đường dài nhưng khi tham gia các hoạt động phát quà, khám bệnh, phát thuốc tại các địa phương vùng sâu đều xắn tay bưng, bê từng túi quà, thùng thuốc. Có lẽ sự nhiệt tình, trách nhiệm của các hội viên là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào hiệu quả hoạt động chung của hội trong thời gian qua.

Các hoạt động xã hội từ thiện được Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện thường xuyên hàng năm, đạt hiệu quả, mang lại ý nghĩa thiết thực. Trong đó, chủ yếu là các hoạt động tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc cho người dân Campuchia, người Campuchia gốc Việt Nam tại Campuchia (Việt kiều) nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh, thành như: Kratie, Kandal, Phnôm Pênh, Kampong Thom, Siêm Riệp…

Thực hiện công tác này, hội luôn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ rất nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân là các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp của tỉnh. Đơn cử, năm 2015, hội đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nữ doanh nhân và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức 3 đợt từ thiện phát quà tại tỉnh Kratie và tỉnh Siêm Riệp nhân dịp các sự kiện ý nghĩa như ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Campuchia, ngày Tết Chol Chnam Thmay của Campuchia với tổng giá trị tiền mặt 1,11 tỷ đồng cho 1.800 hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, hội phối hợp với đoàn đại biểu HĐND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nữ doanh nhân và các nhà hảo tâm tổ chức 5 đợt từ thiện cho 3 tỉnh, thành gồm Kratie, Kandal, Phnôm Pênh với giá trị gần 1,5 tỷ đồng. Trong năm 2019, hội phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hoạt động từ thiện tại tỉnh Kandal cho 550 hộ dân và học sinh nghèo với giá trị 550 triệu đồng; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức 2 đợt tặng quà, khám bệnh từ thiện cho 800 người dân nghèo của 2 tỉnh Kratie và Kandal với giá trị 800 triệu đồng; phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức 5 đợt từ thiện cho 5 tiểu khu (cấp huyện) của 2 tỉnh Kratie và Kandal với trị giá 1,7 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2014- 2019, tổng giá trị các hoạt động từ thiện của hội tại nước bạn Campuchia là gần 7,5 tỷ đồng.

Đẩy mạnh đoàn kết hữu nghị

Trong 5 năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh luôn tham gia tích cực các hoạt động do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức với nhiều hoạt động đoàn kết hữu nghị ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả. Bà Trần Thị Kim Vân, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương cho biết, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán của Việt Nam, hội đều tham gia cùng lãnh đạo tỉnh tiếp đón các đoàn lãnh đạo tỉnh Kratie, Kandal qua thăm và chúc tết. Đồng thời, hội cũng tham gia với lãnh đạo tỉnh đến Campuchia chúc Tết Chol Chnam Thmay, tham dự các ngày lễ lớn như: Ngày chiến thắng 7-1 tại tỉnh Kratie, lễ hội chung dòng Mê Kông tại tỉnh Kandal, lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia tại tỉnh Kratie…

Ngày 21-6-2017, hội đã tham gia đón tiếp đoàn Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech HunSen thăm lại những địa danh, nhân chứng lịch sử khi ông sang Việt Nam để tìm cách đưa Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng của Pol Pot. Hội đã tổ chức thành công chương trình giao lưu do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam - Campuchia lần thứ IV tại Bình Dương với hơn 150 đại biểu tham dự. Ngoài ra, hàng năm hội phối hợp với Tỉnh đoàn, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức chương trình giao lưu trao đổi văn hóa, văn nghệ, ẩm thực… giữa sinh viên 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia với chủ đề “Chung dòng Mê Kông”.

Đặc biệt năm 2017, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Campuchia và chương trình gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Campuchia do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức, hội đã phối hợp tổ chức đón tiếp đoàn đại biểu thanh niên vương quốc Campuchia đến thăm Bình Dương và tham dự chương trình giao lưu sinh viên “Chung dòng Mê Kông”. Hội đã phối hợp với các ngành chức năng đón tiếp đoàn doanh nhân 3 tỉnh Kratie, Stungtreng, Ratanakiri, đoàn Chi nhánh Hội Phụ nữ Camuchia vì hòa bình và phát triển tỉnh Kratie, đoàn học viên lớp bồi dưỡng cán bộ nữ của Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển, đoàn Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia; đoàn Bộ Nội vụ và lãnh đạo 25 tỉnh, thành Campuchia đến làm việc và trao đổi kinh nghiệm về cơ chế một cửa ở tỉnh Bình Dương…

“Trong giai đoạn 2014- 2019, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh bảo đảm hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích của điều lệ và quy chế hoạt động; luôn đoàn kết, chủ động, tích cực trong công tác; vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh để triển khai nhiều loại hình hoạt động đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực. Qua các hoạt động của hội nhằm góp phần củng cố, tăng cường, phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và nhân dân tỉnh Bình Dương với nhân dân các địa phương của Campuchia nói riêng”, bà Trần Thị Kim Vân nói.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên