Hội LHPN phường Chánh Mỹ, TP.TDM: Nhiều mô hình hay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 22-09-2014 | 07:59:42

Mỗi gia đình tự trang bị một sọt rác, phân loại rác tại chỗ, trồng cây xanh tại các góc phố, kênh mương nhằm hạn chế tình trạng người dân vứt rác bừa bãi... là những cách làm hay của Hội LHPN phường Chánh Mỹ trong việc bảo vệ môi trường (BVMT) góp phần xây dựng một đô thị xanh - sạch - đẹp.

 Các hội viên Hội LHPN phường Chánh Mỹ trồng cây xanh tại các chỗ đất trống hai bên đường nhằm hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân

 

 Tích cực tuyên truyền, vận động

Chị Đỗ Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Chánh Mỹ cho biết, rác thải đô thị hiện là một “vấn nạn” trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, cần phải tuyên truyền cho người dân có ý thức phân loại rác thải, tập trung rác đúng nơi quy định để người dân hiểu việc BVMT, tham gia xử lý rác thải sinh hoạt là trách nhiệm mỗi cá nhân.

Năm 2006, Hội LHPN phường đã phát động cho các chi hội thực hiện mô hình “Mỗi gia đình tự trang bị một sọt rác” và “Phân loại rác” tại chỗ. Từ đó, chị em trong các chi hội đã phát động đến từng hộ dân, phân loại rác thải thành hai loại rồi mới thu gom, đem đến nơi tập kết. Mô hình này hiện đã thu hút được trên 95% hội viên tích cực tham gia, hưởng ứng.

Với mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Mảng xanh của hội” dù mới được phát động từ năm 2013 nhưng đến nay đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cũng theo chị Đỗ Thị Thu Hà, do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao nên tình trạng xả rác không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến. Để hạn chế tình trạng này, hội đã tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời vận động chị em hội viên của 9 khu phố thường xuyên ra quân quét dọn, tham gia trồng các loại cây xanh ở những bãi đất trống... tại các ngã ba đường, hai bên đường, dọc hai bên kênh mương ở khu phố Chánh Lộc 4, Chánh Lộc 5 hay tại chợ Chánh Mỹ... để người dân không còn chỗ vứt rác bừa bãi.

Gương mẫu đi đầu

Chi hội Phụ nữ khu phố Chánh Lộc 4 là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt các mô hình này. Bà Bùi Thị Dung, Chi hội trưởng chi hội cho biết: “Muốn mọi người thực hiện thì trước hết bản thân mình phải đi đầu làm gương, khi ra đường thấy rác thải bỏ không đúng nơi quy định tôi nhặt lên và đem đến chỗ tập kết rác, thấy hai bên đường chỗ nào còn đất trống tôi cắm hoa, trồng cây xanh vừa giữ được đất vừa không còn chỗ để người dân bỏ rác, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp...”.

Với sự gương mẫu đi đầu của những hội viên như bà Dung, hiện nay vào mỗi buổi sáng chủ nhật hàng tuần, các hội viên của chi hội lại tập hợp tại chợ Chánh Mỹ để chia nhau quét dọn các đoạn đường trong khu vực, tuyên truyền cho các tiểu thương và những hộ dân xung quanh về việc BVMT, bỏ rác đúng nơi quy định. Ban đầu chỉ có những hội viên nòng cốt tham gia nhưng đến nay cách làm này đã thu hút nhiều chị em hội viên trong phường. Mỗi buổi sáng mọi người đều có thói quen quét dọn khu vực trước nhà. Cách làm này vừa giữ gìn vệ sinh môi trường vừa tạo mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng thân thiết.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hà, để các mô hình lan tỏa rộng khắp, ngoài việc tuyên truyền, điều quan trọng chính là sự nhiệt tình, sự gương mẫu đi đầu của chị em đã làm thay đổi nếp nghĩ của người dân ở địa phương trong công tác BVMT. Bà Bùi Thị Thư, hội viên Chi hội phụ nữ khu phố Chánh Lộc 4 cho biết: “Mỗi khi khu vực chợ, hay các mảng xanh của hội trồng có rác, chị em hội viên và các tiểu thương lại cùng nhau ra quân quét dọn. Vì vậy, môi trường xung quanh khu vực này vừa sạch vừa có những mảng xanh, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp”.

 TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên