Hội LHPN Phường Chánh Nghĩa, Tp.Thủ Dầu Một: Hiệu quả phong trào Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 17-06-2016 | 07:44:40

Lồng ghép tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường (BVMT)”, gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, thời gian qua, Hội LHPN phường Chánh Nghĩa đã tích cực tham gia vào công tác BVMT của địa phương với nhiều cách làm hay và mô hình hiệu quả.

 Các hội viên Hội LHPN phường Chánh Nghĩa ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: H.PHƯƠNG

Chú trọng công tác tuyên truyền

Từ khi thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay BVMT”, Hội LHPN phường đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm giúp cho chị em hiểu rõ và tự giác chung tay BVMT. Hội đã xác định, mỗi hội viên là những tuyên truyền viên nòng cốt, đi đầu nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể, cá nhân, làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của người dân nói chung, phụ nữ nói riêng với công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Thông qua các cuộc họp, hội tiến hành lồng ghép tuyên truyền tới hội viên việc thu gom, tập kết rác từ mỗi gia đình, đổ rác đúng nơi quy định; thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” nhằm giữ gìn vệ sinh, sạch từ nhà ra ngõ, góp phần bảo đảm cho môi trường “xanh - sạch - đẹp”.

Để thu hút đông đảo chị em hội viên tham gia, Hội LHPN phường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hội thi về chủ đề môi trường, tổ chức các buổi tập huấn và tọa đàm để các chương trình, kiến thức về BVMT được truyền tải với các hình thức đa dạng và sinh động hơn. Qua đó, góp phần giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên; vận động cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng các phong trào BVMT do địa phương và hội phát động. Bên cạnh hình thức tuyên truyền, Hội LHPN phường còn cụ thể hóa thành những hành động và việc làm thiết thực như: Từ đầu năm đến nay hội đã tiến hành tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy bờ kè ở khu phố 6 và khu phố 7 có chiều dài 30m với 100kg rác thải; riêng vào tháng 3 và tháng 6 là những tháng cao điểm nên hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường được tiến hành hàng tuần; hưởng ứng ngày môi trường thế giới, tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường, hội đã phát động các chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, bao bì trên địa bàn phường làm cho môi trường ngày càng sạch hơn…

Nhiều mô hình thiết thực

Một trong những mô hình hoạt động có hiệu quả nhất của Hội LHPN phường Chánh Nghĩa, đó chính là “Tuyến đường tự quản”. Hội nhận tự quản 3 tuyến đường (Bùi Quốc Khánh, Lý Thường Kiệt và Bàu Bàng). Mô hình Tuyến đường phụ nữ tự quản đã được Hội LHPN phường duy trì thực hiện nhiều năm nay. Trên các tuyến đường tự quản, Hội LHPN phường tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ gia đình giữ vệ sinh chung; phát quang bụi rậm, tháo dỡ các biển báo sai quy định; nhắc nhở các gia đình không đổ rác thải ra đường; kinh doanh dịch vụ đúng quy định; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Hội đã vận động 60 hộ gia đình của các hội viên làm nghề buôn bán dọc hai bên các tuyến đường này tiến hành ký cam kết không lấn chiếm hành lang, lòng lề đường để buôn bán. Mô hình này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, có sức lan tỏa rộng khắp.

Ngoài ra, Hội LHPN phường còn tổ chức các mô hình, câu lạc bộ mới mang lại hiệu quả tích cực như mô hình “Vườn hoa của hội”. Theo đó, các chi hội đăng ký chọn một tuyến đường hoặc một bãi đất trống nơi công cộng rồi tiến hành trồng hoa, chăm sóc tạo nên một môi trường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn phường. Còn riêng Câu lạc bộ Phụ nữ thực hiện nếp sống văn minh đô thị với 14 thành viên nòng cốt đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về môi trường làm mất mỹ quan đô thị..., góp phần vào công tác BVMT sống của người dân trên địa bàn.

Chị Vòng Cảnh Mỹ Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường Chánh Nghĩa cho biết: “Thông qua các hoạt động, các mô hình đã giúp cho nhận thức của chị em hội viên về công tác BVMT ngày càng được nâng cao, giúp chị em khẳng định được vai trò của người phụ nữ. Trong thời gian tới, Hội LHPN phường sẽ triển khai có hiệu quả hơn nữa các hoạt động, mô hình để tiếp tục góp phần chung tay BVMT sống của địa phương”.

 

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Hội LHPN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên