Hội LHPN phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một: Nòng cốt trong phòng, chống tệ nạn xã hội

Cập nhật: 05-05-2017 | 08:20:29

Xác định công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) là một nhiệm vụ quan trọng không của riêng ai, tại khu phố 2, phường Hiệp Thành đã hình thành mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống TNXH với sự tham gia quản lý của tổ chức Hội LHPN phường nhằm góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các thành viên CLB Phòng, chống TNXH khu phố 2 cùng Hội LHPN phường Hiệp Thành tặng quà cho trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn phường. Ảnh: H.THỦY

CLB Phòng, chống TNXH tại khu phố 2, phường Hiệp Thành ra đời xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương: Tình hình vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội của trẻ em vị thành niên, thanh niên có chiều hướng gia tăng. Được Chi bộ khu phố và Hội LHPN phường ủng hộ, nên từ năm 2006 CLB đã phát triển các thành viên nòng cốt trong khu phố như chi hội trưởng phụ nữ, người cao tuổi, MTTQ, cựu chiến binh, Đoàn thanh niên và các tổ trưởng tổ dân phố với mục đích phấn đấu giảm tối đa đối tượng cần cảm hóa, giảm tối đa các tệ nạn trong khu phố. Hiện nay, CLB hoạt động ổn định với 26 thành viên, trong đó có 3 đảng viên. Mỗi tháng, CLB sinh hoạt một lần vào ngày 25 hàng tháng nên các thành viên trong CLB nắm rất rõ tình hình và phân công kế hoạch tiếp cận đối tượng cần cảm hóa, giáo dục.

Trong những buổi sinh hoạt CLB, các thành viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa tội phạm, TNXH; kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, quản lý, giáo dục con, em để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến phụ nữ và trẻ em… Hơn nữa, các thành viên còn trở thành những tuyên truyền viên, cộng tác viên tích cực hỗ trợ các ngành chức năng địa phương trong việc tuyên truyền nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm, cách nhận biết người thân trong gia đình vướng vào tệ nạn ma túy… Tiêu biểu hơn là công tác phát hiện, tố giác tình hình tội phạm ẩn náu trên địa bàn, cùng với lực lượng công an, dân phòng tham gia truy bắt cướp.

Chị Nguyễn Thị Việt Nhân, Chủ nhiệm CLB Phòng, chống TNXH khu phố 2, phường Hiệp Thành cho biết: “Việc cảm hóa đối tượng ban đầu cũng rất khó khăn, tuy nhiên bằng sự tâm huyết của những thành viên trong CLB, chúng tôi quyết tâm gần gũi với người thân của đối tượng rồi dần dần mới tiếp xúc với đối tượng cần cảm hóa. Sau khi Công an phường bàn giao các đối tượng cần cảm hóa cho các khu phố, CLB đã lập kế hoạch cảm hóa từng bước vì khi họ mới về địa phương, đây là thời điểm nhạy cảm nhất, họ không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai. CLB đã kết hợp với các đoàn thể kiên nhẫn tìm cách gặp gỡ, không kỳ thị, không phân biệt đối xử, phải coi họ như con em ruột thịt của mình, giúp họ hòa nhập với cộng đồng, tạo công ăn việc làm, động viên khuyến khích khi họ làm được việc tốt…”.

Nhờ sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của CLB trong việc tham gia cảm hóa các đối tượng mãn hạn tù, các đối tượng quản lý tại địa phương, các đối tượng cờ bạc, trẻ em chưa ngoan, đối tượng nhiễm HIV/AIDS, hòa giải các trường hợp tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình nên năm 2016, trên địa bàn không phát hiện đối tượng mới; các đối tượng cũ đã ổn định công ăn việc làm. Ngoài ra, CLB còn vận động kinh phí chăm lo cho các hộ nghèo trong khu phố vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, cho các học sinh nghèo nhân dịp năm học mới…

Chị Võ Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Thành cho biết, CLB Phòng, chống TNXH của khu phố 2 là một mô hình hoạt động tuyên truyền pháp luật  hiệu quả. Với tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết thống nhất giữa lãnh đạo các ngành trong công tác phối hợp, sự cộng tác nhiệt tình của Ban chủ nhiệm và các thành viên, mô hình hoạt động của CLB Phòng, chống TNXH của khu phố 2 đã được UBND TP.Thủ Dầu Một ghi nhận và đánh giá cao vì đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cũng như giữ gìn nền tảng văn hóa gia đình người Việt Nam.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên