Hội LHPN TX.Bến Cát: Nâng chất hoạt động từ các mô hình dân vận khéo

Cập nhật: 30-05-2016 | 08:14:50

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Bến Cát đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân triển khai nhiều mô hình dân vận khéo hiệu quả. Tùy theo đặc điểm, tình hình của từng địa phương, các cơ sở hội đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực, từng bước phát huy vai trò của hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Không chỉ chung sức xây dựng NTM, Hội LHPN TX.Bến Cát còn tích cực tham gia tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm trên địa bàn Ảnh: T.BÌNH

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chủ trương hiến đất mở đường để xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh, những năm qua, Hội LHPN từ thị xã đến các cấp hội cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng đường giao thông, bảo vệ môi trường. Nổi bật là mô hình vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thu gom, phân loại xử lý rác thải hộ gia đình của Hội LHPN phường Mỹ Phước đã góp phần xây dựng văn minh đô thị đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua sự vận động của các hội viên phụ nữ ở các chi, tổ hội, người dân đã tự giác giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định, đóng tiền rác hàng tháng đầy đủ. Vì thế, những con đường liên tổ không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, môi trường sống được cải thiện đáng kể, không khí trong lành, thoáng mát tạo cảm giác dễ chịu khi lưu thông trên tuyến đường.

Do nhận thức đúng đắn ý nghĩa, tầm quan trọng việc làm đường giao thông là phục vụ chính lợi ích bản thân, gia đình mình, góp phần xây dựng NTM, nhiều hội viên trên địa bàn thị xã đã tự nguyện hiến đất mở đường mà không toan tính thiệt hơn. Bà Nguyễn Thị Mười, ấp An Sơn, xã An Điền là một điển hình như thế. Bà Mười chia sẻ: “Trước đây, đường lộ đất hẹp, điều kiện đi lại khó khăn, từ khi được chính quyền địa phương, nhất là chị em trong Hội LHPN vận động hiến đất làm đường, giúp đi lại thuận tiện, gia đình tôi rất đồng tình hưởng ứng”. Được biết khi con đường liên ấp được triển khai xây dựng, bà Mười đã chủ động bàn với con cái và tình nguyện hiến đất cùng hàng rào hai bên đường, mỗi bên rộng 1,5m, dài 234m, phá bỏ hàng chục cây cao su đang trong thời kỳ thu hoạch mủ... để công trình sớm hoàn thành.

Chị Nguyễn Thị Ánh Diệp, PhóChủtịch Hội LHPN TX.Bến Cát, cho biết: “Để tạo được niềm tin, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong việc hiến đất làm đường xây dựng NTM, một trong những “bài học kinh nghiệm” là việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc xây dựng mô hình dân vận khéo trong vận động nhân dân hiến đất, góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước hết, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Và kết quả nổi bật mà mô hình mang lại chính sự tự nguyện đóng góp vào các công trình phúc lợi công cộng, tinh thần đoàn kết, tích cực góp công, góp của của cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, người dân trên địa bàn nói chung. Qua đó, thể hiện ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp sức cùng địa phương xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Tham gia phòng chống tội phạm

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn không chỉ là trách nhiệm của riêng lực lượng công an, quân sự mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội, đầu năm 2013, Hội LHPN xã An Điền đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) với 22 thành viên. Hàng tháng, CLB xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng công an, với mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền pháp luật, vận động hội viên và nhân dân tham gia phòng, chống TNXH, nhất là giáo dục, quản lý con em trong gia đình không phạm tội và TNXH...; đồng thời vận động nhân dân, hội viên tố giác kịp thời với công an khi phát hiện trường hợp trộm cắp hoặc nghiện ma túy. Chị Phan Ngọc Tuyền, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Lúc đầu, chị em cũng ngại tham gia nhưng được các cán bộ hội kiên trì thuyết phục, gia đình đã rất ủng hộ cho và dần dần sau một thời gian hoạt động, CLB đã từng bước khẳng định vai trò, hiệu quả thiết thực mà công việc mang lại”.

Trong năm 2015, CLB Phụ nữ phòng chống tội phạm, TNXH đã phối hợp tuyên truyền, vận động về pháp luật được 50 cuộc với gần 1.800 lượt người dự, từ đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm, các thành viên CLB cùng với quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an xã 47 nguồn tin có giá trị, 3 vụ trọng án, án ít nghiêm trọng 23 vụ; kết hợp với tổ hòa giải ở khu vục hòa giải thành nhiều vụ việc xảy ra trong địa bàn. Đồng thời, CLB phối hợp với các chi, tổ hội phụ nữ thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ, các gia đình có con em lầm lỗi để họ sửa chữa tiến bộ, xóa bỏ mặc cảm, sớm tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng dân cư.

Chị Phan Ngọc Tuyền cho biết thêm: “Song song với công tác tố giác tội phạm, TNXH, CLB cũng thường xuyên tổ chức họp định kỳ, phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho các thành viên. Sau đó, các thành viên sẽ triển khai đến các chi hội để các hội viên tuyên truyền cho người dân biết và phòng tránh, cũng như trao đổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy con ngoan…”.

 

 TÂM BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên