Hội LHPN xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên: Đồng hành cùng phụ nữ khó khăn

Cập nhật: 01-12-2015 | 08:56:16

Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác hội, Hội LHPN xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy có hiệu quả nguồn vốn vay, giúp cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn giảm nghèo bền vững, tạo động lực cho chị em vươn lên trong cuộc sống.

 Hội LHPN xã Lạc An bắc nhịp cầu nhân ái giữa các nhà hảo tâm đến với các hộ phụ nữ khó khăn tại địa phương. Trong ảnh: Trao nhà nhân ái cho chị Trần Thị Thu, ấp 2, xã Lạc An

Chúng tôi đến thăm nhà chị Trần Thị Thu (tổ 8, ấp 2, xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên) nhân chuyến công tác về cơ sở trong tháng 11 vừa qua. Chị Thu là một trường hợp phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã, gia đình chỉ có 2 mẹ con, gia cảnh nghèo khó. Dáng người nhỏ bé, chị Thu xúc động cho biết, nhờ sự hỗ trợ của địa phương mà chị đã xin được việc làm tại Công ty Changsin (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Hiện, chị sống cùng cô con gái đang theo học tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Với mức thu nhập 3 triệu đồng/tháng nên mặc dù ở trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, chật hẹp, dột nát, mẹ con chị Thu cũng không dám nghĩ đến chuyện xây mới căn nhà. Tháng 9-2015, chị may mắn được Hội LHPN xã bắc nhịp cầu nhân ái với các nhà hảo tâm và được hỗ trợ 35 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới trên nền đất được người cậu của chị tặng cho. Sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mơ ước đã hoàn thiện và trở thành tổ ấm đúng nghĩa dành cho mẹ con chị.

Trao đổi với chúng tôi, chị Từ Thị Ngọc Diễm, Chủ tịch Hội LHPN xã Lạc An cho biết, phần lớn phụ nữ đơn thân trên địa bàn làm chủ hộ là hộ nghèo và cận nghèo. Trước thực tế đó, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều hoạt động giúp chị em phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào việc tổ chức dạy một số nghề thích hợp với phụ nữ, sau đó ưu tiên cho chị em vay vốn để phát triển sản xuất giúp họ có nghề ổn định. Cụ thể, đầu năm 2015, hội đã phối hợp với cán bộ giảm nghèo khảo sát được 7 phụ nữ là chủ hộ nghèo. Trong năm, hội đã vận động nhà hảo tâm để sửa chữa nhà giúp các hộ phụ nữ nghèo; duy trì và vận động hội viên giúp nhau làm kinh tế gia đình không tính lãi bằng nhiều hình thức; trong đó có 81 chị khá giúp cho 83 chị khó với tổng số tiền 91,2 triệu đồng; giới thiệu cho 20 chị vào công ty, xí nghiệp và giúp cho 1 chị có việc làm gia công tại nhà hàng tháng; thực hiện cuộc vận động ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, cho 6 chị vay 12,5 triệu đồng… Kết quả, cuối năm 2015, xã không còn nữ hộ nghèo.

Chị Diễm cũng cho biết, thực hiện mô hình “Phụ nữ Bắc Tân Uyên thực hành tiết kiệm”, hội đã vận động được 802 chị gửi tiết kiệm 5.000 đồng/tháng với tổng số tiền 48 triệu đồng; tổ chức lớp nấu ăn đãi tiệc với 30 người tham dự. Hiện nay, hội đã thành lập Câu lạc bộ nấu ăn đãi tiệc gồm 9 thành viên, tạo thu nhập từ 1 triệu đồng/tháng trở lên. Qua đánh giá, từ các nguồn hỗ trợ, nhiều hội viên phụ nữ khó khăn đã có thêm điều kiện nuôi con ăn học và cải thiện cuộc sống.

Song song đó, Hội LHPN xã Lạc An cũng thực hiện mô hình tiếp sức chăm lo cho phụ nữ lớn tuổi, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ thu hút hội viên lớn tuổi vào tổ chức hội. Chị Từ Thị Ngọc Diễm chia sẻ: “Hội đã tập trung rà soát các đối tượng hộ nghèo, chú trọng đến phụ nữ đơn thân làm chủ hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ về nhà ở, giải quyết việc làm, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Từ các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, “nhường cơm sẻ áo” đã giúp những phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn cảm nhận được tình cảm ấm áp, sự sẻ chia của cộng đồng, để họ thấy rằng, dù đơn thân nhưng họ không hề đơn độc…”.

 

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
Hội LHPN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên