Hội LHPN xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng: Chỗ dựa cho hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 29-12-2016 | 21:43:14

Trong năm qua, với nhiều phong trào thi đua thiết thực và nhiều giải pháp sáng tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã quan tâm hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 Với những hoạt động thiết thực, Hội LHPN xã Lai Hưng đã trở thành chỗ dựa vững chắc của hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế. Trong ảnh: Hội LHPN xã khui heo đất để hỗ trợ cho hội viên khó khăn phát triển kinh tế. Ảnh: H.PHƯƠNG

 Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN xã Lai Hưng lựa chọn làm khâu đột phá trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, hội đã gắn việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội rà soát đối tượng phụ nữ đơn thân, hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để có kế hoạch giúp đỡ. Chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng cho biết: “Để giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững, hội đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể. Hội chỉ đạo các chi, tổ hội thường xuyên quan tâm sâu sát, nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ về đời sống, nhu cầu, nguyện vọng, kịp thời phản ánh, kiến nghị, đề xuất và tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh”.

Hội LHPN xã Lai Hưng vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình… Xuất phát từ nhu cầu của thực tế, trong những năm qua, hội đã phối hợp với với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 165 hội viên với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Cùng với đó, các chi, tổ hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ, nhóm tiết kiệm tín dụng; duy trì các hình thức tiết kiệm như tiết kiệm theo gương Bác, tiết kiệm “Vì phụ nữ nghèo”... Trong quá trình vay vốn, các chị em đã sử dụng vốn vay có hiệu quả, trong đó có nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế khá giả, không có tình trạng nợ quá hạn. Nhiều chị em đã thoát nghèo, đồng thời xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến như chị Phạm Thị Tơ ở ấp Cầu Sắt…

Trước đây gia đình chị Phạm Thị Tơ thuộc diện hộ nghèo của xã, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội LHPN xã, chị đã được hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2010, chị được Hội LHPN xã giới thiệu vay 8 triệu đồng để làm trang trại chăn nuôi với 10 con heo thịt. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc cũng như cách phòng trị bệnh, nên đàn heo của chị thường xuyên mắc bệnh. Để học kinh nghiệm, chị quyết định tham gia lớp kỹ thuật chăn nuôi thú y của Hội LHPN xã phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức. Nhờ có thêm những kiến thức bổ ích, chị đã áp dụng vào việc chăm sóc đàn heo của gia đình phát triển ổn định, sinh sản và cho thu nhập. Kinh tế gia đình chị dần khá lên, có tiền để đầu tư mở rộng chăn nuôi nâng tổng số đàn heo hiện nay lên 60 con, bình quân hàng năm chị xuất chuồng trên 70 con heo thịt. Đặc biệt, năm 2012, gia đình chị mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi thêm bò. Sau khi đúc kết được kinh nghiệm từ việc chăn nuôi cùng với tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, vợ chồng chị quyết định vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng chuồng trại. Đến nay, tổng số lượng bò sữa, bò vàng và bê của gia đình chị đã lên tới 20 con, đem lại mức thu nhập hàng tháng gần 10 triệu đồng.

Song song với các hoạt động trên, Hội LHPN xã Lai Hưng cũng phối hợp với Trung tâm Dạy nghề của Hội LHPN tỉnh và Trung tâm Dạy nghề huyện, cùng các đơn vị liên quan tổ chức các lớp dạy nghề cho phụ nữ nông thôn như kỹ thuật chăn nuôi thú y, trồng nấm, trồng rau mầm, tư vấn giới thiệu việc làm ở các công ty, xí nghiệp và nhận hàng gia công tại gia cho chị em hội viên. Với những hoạt động thiết thực, Hội LHPN xã Lai Hưng đã trở thành chỗ dựa vững chắc của hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên, giúp chị em tự tin vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên