Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh: Lan tỏa các phong trào bảo vệ môi trường

Cập nhật: 15-11-2017 | 08:52:23

Phát huy vai trò phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, gìn giữ môi trường vì sự phát triển bền vững, thời gian qua các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ và cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

 

 Chị em hội viên phụ nữ xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên thu gom rác thải, giữ môi trường xanh - sạch - đẹp. Ảnh: T.THẢO

Để công tác BVMT đi vào nề nếp, trở thành nếp nghĩ, thói quen hàng ngày của mỗi người dân, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở phối hợp phát động sâu rộng phong trào “3 sạch”. Qua đó, từng bước nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nông thôn mới, không xả rác bừa bãi và thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; thường xuyên vệ sinh nơi làm việc, sản xuất, kinh doanh; vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, dòng chảy trên địa bàn...

Không chỉ sạch nhà, sạch bếp, mà phải sạch ngõ, ở từng địa bàn, Hội LHPN các cấp đã đăng ký tuyến đường kiểu mẫu do phụ nữ quản lý. Bằng những “Ngày chủ nhật xanh”, nhiều tuyến đường trước kia là chợ tự phát, rác thải vương vãi… giờ trở nên sạch đẹp. Trao đổi với chúng tôi, chị Cao Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Để phường Phú Cường thực sự trở thành một đô thị xanh, Hội LHPN phường đã tích cực vận động chị em xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Đó là nâng cao ý thức xây dựng các tuyến phố xanh sạch đẹp, thực hiện tốt các quy định không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Nhờ đó, cảnh quan các khu phố luôn thoáng đãng, bảo đảm an toàn giao thông, tạo diện mạo mới cho đô thị...”.

Không chỉ ở thành thị, phong trào 3 sạch ở địa bàn nông thôn cũng phát triển mạnh mẽ. Chị Đoàn Thị Kiều Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho biết nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến nay, chị em đã tích cực thực hiện chương trình “3 không”, chủ động hơn trong việc tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Những hành động nhỏ ý nghĩa lớn, đó là xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường không rác, sử dụng nguồn sạch, trồng rau sạch; xây dựng thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp…

Với phương châm “bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất”, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hướng mạnh các hoạt động về cơ sở. Phát động từ năm 2009, đến nay cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã khẳng định hiệu quả rõ nét. Ban đầu triển khai cuộc vận động cũng gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều hội viên, phụ nữ, nhất là khu vực nông thôn chưa thực sự quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, xác định tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, các cấp hội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường với sinh hoạt hội; tổ chức nhiều hội thảo, nói chuyện chuyên đề để hướng dẫn chị em thực hiện. Với cách tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, chị em đã nhanh chóng nắm bắt được tiêu chí, ý nghĩa của cuộc vận động...

Đặc biệt, chủ động tham gia các hoạt động BVMT, các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình phù hợp như đoạn đường tự quản, tổ tự quản thu gom rác thải, phụ nữ nói không với túi nylon… Song song đó, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức nhiều hội thi liên quan đến công tác BVMT như “Phụ nữ Bình Dương với công tác BVMT”; cuộc thi viết “Phụ nữ Bình Dương ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu”; “Ngày phụ nữ sáng tạo năm 2017” với nhiều sản phẩm thiết thực với đời sống.

Bà Trương Thanh Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá: “Qua những cuộc thi đã góp phần nâng cao ý thức BVMT cho chị em phụ nữ. Nhiều sản phẩm sáng tạo và ý tưởng sáng tạo thiết thực với đời sống và bảo vệ môi trường của chị em đã ra đời, áp dụng hiệu quả trong cuộc sống như bàn ghế sử dụng trong gia đình và quán cà phê, thùng đựng rác, hệ thống xử lý nước mưa, nước phèn dành cho hộ gia đình, bình lọc nước (quy trình khép kín), thảm lau chân, chiếc túi thân thiện, xanh hóa nghề nghiệp, màng lọc nano dán mũi ngăn bụi và vi khuẩn…”.

Bà Trương Thanh Nga cũng khẳng định, công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia BVMT được các cấp Hội LHPN trong tỉnh triển khai khá đồng bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của chị em nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển đô thị nhanh của tỉnh, môi trường vẫn phải đối mặt với những thách thức. Vì vậy, cần có sự chung tay thường xuyên, liên tục của cả cộng đồng và xã hội trong công tác BVMT.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên