Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo: Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 09-06-2021 | 08:04:37

 Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các tập thể, cá nhân Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn huyện Phú Giáo cụ thể hóa bằng những cách làm hay, thiết thực, mô hình sáng tạo.

 Phong trào nuôi heo đất tiết kiệm của Hội LHPN huyện Phú Giáo mang lại hiệu quả thiết thực

Tạo thói quen thực hành tiết kiệm

Với phương châm làm theo Bác phải cụ thể, “nói phải đi đôi với việc làm”, các cấp Hội LHPN huyện Phú Giáo đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế (BHYT)”, “Trao sinh kế cho phụ nữ thoát nghèo”... thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Từ nguồn quỹ tiết kiệm, đã có nhiều hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo và có thu nhập khá. Chị Trần Thị Thanh Tâm (thị trấn Phước Vĩnh), được hỗ trợ vay 50 triệu đồng không tính lãi để mở dịch vụ nấu ăn. Từ ngày có điều kiện mở dịch vụ nấu ăn, công việc làm ăn diễn ra thuận lợi. Nhờ vậy, kinh tế gia đình thoát cảnh khó khăn, dần được cải thiện, thu nhập ổn định hơn. Cũng có chung hoàn cảnh kinh tế khó khăn như chị Tâm, chị Võ Thị Thu Hà (ấp Bình An, xã An Bình) được hỗ trợ 300 con gà và được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi; đến nay chị đã phát triển thành công đàn gà với số lượng hàng trăm con, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình…

Thời gian qua, từ tiền tiết kiệm nuôi heo đất, các cấp Hội LHPN huyện đã mua tặng 1.815 thẻ BHYT cho hội viên với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng, giúp đỡ 106 hội viên khó khăn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng, đặc biệt mua 293 thẻ BHYT tặng cho các chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 200 triệu đồng... Hay để có nguồn quỹ hỗ trợ sinh kế cho chị em hội viên nghèo, Hội LHPN huyện và các cơ sở hội thống nhất cách thức gây quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau như thu gom chai nước lọc, giấy, báo cũ... bán phế liệu; đồng thời phát động trong cán bộ, hội viên ủng hộ, vận động ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Thời gian qua, hội đã hỗ trợ sinh kế cho 1.015 hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bằng con giống (gà và dê), cây giống, phương tiện (xe bánh mì, xe bán hàng, máy ép nước mía)... tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Từ hoạt động này đã mang lại những lợi ích thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo làm ăn, buôn bán, có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và công tác giảm nghèo của địa phương.

Gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã cụ thể hóa nội dung chuyên đề từng năm; hướng dẫn Hội LHPN các xã, thị trấn căn cứ kế hoạch của hội cấp trên và cấp ủy địa phương, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, cơ quan. Các cấp hội chú trọng việc xây dựng và duy trì các mô hình làm theo Bác cũng như đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương người tốt, việc tốt gắn với rèn luyện các phẩm chất của người phụ nữ; thực hiện cuộc vận động phụ nữ huyện Phú Giáo “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Qua đó, xây dựng hình ảnh người cán bộ phụ nữ có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào, hoạt động hướng về cơ sở; từ đó nắm bắt khó khăn cùng tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đặc biệt là những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời đưa ra giải pháp giúp đỡ các chị em cho phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, chia sẻ: “Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW, được các cấp hội gắn với việc làm thiết thực hàng ngày và lồng ghép vào các phong trào thi đua, cuộc vận động của hội. Từ đó, thu hút 100% cán bộ phụ nữ từ huyện đến cơ sở đăng ký thực hiện học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể thiết thực. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội chú trọng nhằm góp phần tạo sự chuyển biến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là khâu tổ chức sắp xếp công việc một cách khoa học, hạn chế tối đa công tác hành chính và dành nhiều thời gian hướng về cơ sở để nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng, từ đó có biện pháp kịp thời giải quyết vướng mắc, đáp ứng quyền lợi chính đáng cho cán bộ, hội viên phụ nữ”.

Sự lan tỏa của các mô hình, cách làm hay của Hội LHPN huyện Phú Giáo đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện và nỗ lực đóng góp công sức trong công việc chuyên môn, đời sống xã hội của phụ nữ. Qua đó, thiết thực đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu.

 “Qua triển khai thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua BHYT” đã thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đồng tình hưởng ứng. Qua đây không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp hội viên nghèo vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về thói quen thực hành tiết kiệm trong đời sống hàng ngày”.

(Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo)

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên