Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Giáo: Nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ vùng nông thôn

Cập nhật: 10-10-2017 | 06:12:35

Nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo triển khai theo tinh thần đề án “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ vùng nông thôn, giai đoạn 2011-2016”. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hội viên, phụ nữ cũng như thực hiện tốt các phong trào hoạt động của tổ chức hội tại địa phương.

 Mô hình tủ sách pháp luật do Hội LHPN xã An Bình triển khai thực hiện từ năm 2011 đã góp phần nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: H.P

 Chị Nguyễn Thị Lệ Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo cho biết, với hơn 80% dân cư sống ở nông thôn, trong đó phụ nữ chiếm hơn 50% dân số; do vậy, hội nhận thức rõ tầm quan trọng của Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ nữ nông thôn”. Để thực hiện có hiệu quả đề án này, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai đến cơ sở và tổ chức tuyên truyền tới 100% cán bộ, hội viên thông qua các cuộc họp, hội nghị, tập huấn, sinh hoạt tổ phụ nữ, câu lạc bộ, các cuộc thi tìm hiểu, giao lưu văn nghệ, phát tờ rơi, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho chị em phụ nữ vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, trong 5 năm (2011-2016), Hội LHPN huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể trong huyện, các xã, thị trấn tổ chức thực hiện 1.395 cuộc tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp; Luật Hôn nhân, gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới... Các cấp hội còn triển khai đăng ký thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Song song đó, Hội LHPN huyện còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nông thôn; nói chuyện chuyên đề về gia đình xưa và nay; tuyên truyền bằng hình thức trực quan, sinh động qua tranh ảnh, pano, áp phích, giỏ sách pháp luật; gắn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở, giải quyết tranh chấp, giải quyết khiếu nại… Đặc biệt, hội đã thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả 14 Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” với 380 thành viên; 3 CLB “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, với 84 thành viên; 4 CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với 140 thành viên; 2 CLB “Phụ nữ với an toàn giao thông và pháp luật”, với 57 thành viên”; 11 mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng, với 205 thành viên. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở, giải quyết tranh chấp, giải quyết khiếu nại tố cáo... còn được thực hiện qua nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực như sân khấu hóa các hội thi “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”, “Phụ nữ với an toàn giao thông”, “Giao lưu các CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ với bảo vệ môi trường”, “Tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy”…

Cũng theo chị Nguyễn Thị Lệ Hồng, Hội LHPN huyện còn luôn chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã Tân Long, An Long, An Thái, An Linh, An Bình. Trong đó, hội tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của hội liên quan đến phụ nữ nông thôn, phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là những chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đoàn kết dân tộc và xây dựng nông thôn mới.

Chị Đoàn Thị Kiều Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã An Bình, cho biết: Xã hiện có 3.218 hội viên phụ nữ; trong đó có 80 hội viên là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số và 87 hội viên là phụ nữ tôn giáo. Chính vì thế, thời gian qua, việc thực hiện đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ vùng nông thôn trên địa bàn xã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đến nay, hội đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 12 CLB “Gia đình bền vững”; xây dựng được 8 địa chỉ tin cậy cho chị em phụ nữ.

Còn chị Trần Thị Ước, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thái chia sẻ: “Từ đề án tuyên truyền, giáo dục phụ nữ vùng nông thôn đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của chị em hội viên trên địa bàn xã; góp phần hạn chế mức thấp nhất tình trạng phụ nữ vi phạm pháp luật, tạo thêm niềm tin cho chị em vào tổ chức hội...”.

HOÀI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên