Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Đồng hành với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: 27-12-2011 | 00:00:00

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh xác định: “Muốn xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” phải ổn định quy mô dân số (DS), thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), xây dựng gia đình ít con... Do vậy, việc tuyên truyền, vận động trong công tác DS-KHHGĐ luôn được hội quan tâm.

Bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, nhận định những năm qua, công tác DS-KHHGĐ đã đạt được kết quả quan trọng. Quan niệm về hôn nhân và sinh đẻ có nhiều chuyển biến tích cực. Không chỉ phụ nữ, kể cả nam giới đã lựa chọn gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con. Các bà mẹ còn trang bị kiến thức cơ bản biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và nuôi con theo phương pháp khoa học. Tuy nhiên thời gian gần đây, tỷ lệ sinh con thứ ba có chiều hướng tăng trở lại và sự lựa chọn giới tính thai nhi đã làm mất cân bằng giới tính khi sinh. Hiện ở Bình Dương, tỷ lệ có sự chênh lệch 117 bé trai/119 bé gái.

 Thông qua tiểu phẩm, các TTV, CTV đã chuyển tải đến chị em nhiều vấn đề cần tuyên truyền trong công tác DS-KHHGĐ

Có thể nói, công tác DS-KHHGĐ không hề đơn giản. Làm thế nào để người dân hiểu và thay đổi quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ”, trọng nam khinh nữ? Đây là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ tuyên truyền viên (TTV), cộng tác viên (CTV) DS-KHHGĐ. Với phương châm “Xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động trong công tác DS-KHHGĐ.

Điểm nhấn đó là năm 2011, hội đã tổ chức nhiều hội thi TTV, CTV DS-KHHGĐ. Bằng các hình thức xây dựng tiểu phẩm thông qua những tiếng cười rộn rã nhưng thâm thúy, các TTV, CTV phản ánh những vấn đề cần tuyên truyền về các biện pháp tránh thai; phòng tránh nhiễm khuẩn đường sinh sản; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên; xây dựng gia đình theo tiêu chí ít con... Đặc biệt, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh do trọng nam khinh nữ, lựa chọn giới tính khi sinh được đề cập khá nhiều...

Chị Nguyễn Từ Thiện, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường An Thạnh (TX.Thuận An) nói: “Quan niệm trọng nam khinh nữ vẫn còn phổ biến. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều gia đình “vỡ” kế hoạch là do nhận thức chưa cao nên chưa có biện pháp tránh thai hữu hiệu”. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ (TX.TDM) cho biết thêm: “Đối với chị em phụ nữ có trình độ thì chuyện tránh thai rất đơn giản, nhưng còn rất nhiều chị em, nhất là vùng nông thôn chưa được tiếp cận nhiều nên đôi khi bất đắc dĩ phải sinh 3, sinh 4. Vì vậy, ở phường chúng tôi luôn đẩy mạnh tuyên truyền cho đối tượng này”.

Để công tác DS-KHHGĐ ngày càng đạt hiệu quả cao, bà Đặng Thị Mộng Huyền động viên các cấp hội nên tiếp tục vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai, để có quy mô gia đình nhỏ từ 1 đến 2 con. Làm được điều đó, các cấp hội duy trì và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, gia đình hạnh phúc, gia đình “5 không, 3 sạch”... và lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trong gia đình... trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội và câu lạc bộ...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên