Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh:Góp phần giáo dục con em trong gia đình không phạm tội

Cập nhật: 09-07-2012 | 00:00:00

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phát huy vai trò của các cấp hội phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tham gia tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần tăng cường vai trò của gia đình trong quản lý, giáo dục con em, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật...   Thông qua công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm tội và tệ nạn xã hội đã giúp cho nhiều người hoàn lương, xây dựng gia đình hạnh phúc

Từ tuyên truyền...

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa tội phạm nên thời gian qua được các cấp hội đẩy mạnh thực hiện. Thông qua các Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không 3 sạch”, CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB Phòng chống bạo lực trong gia đình... đã đem đến hiệu quả tích cực. Bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, trong công tác chúng tôi tập trung tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng, công tác phòng chống tội phạm. Đặc biệt giáo dục trong gia đình, lấy đó là hạt nhân quan trọng và xây dựng gia đình thật sự là pháo đài vững chắc trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, hội luôn chú trọng cải tiến về phương pháp, cách thức nhằm thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự. Đồng thời tăng cường các hoạt động văn hóa lành mạnh trong cộng đồng như lồng ghép vào các buổi họp chi hội; sinh hoạt lồng ghép với các câu lạc bộ, tổ phụ nữ và thông qua các hội thi, giao lưu học tập, mạn đàm, trao đổi kinh nghiệm... Trong 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp tổ chức  tuyên truyền về Luật Hình sự, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới... được 9.257 cuộc với 60.000 lượt người tham dự; xây dựng 65 tủ sách, 26 góc sách pháp luật với 98.213 đầu sách để phục vụ cho việc nghiên cứu của các cán bộ, hội viên.

... Đến vận động

 Song song với tuyên truyền, công tác vận động cán bộ, hội viên và các hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội... và thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm... Kết quả bình xét hàng năm có trên 89,2% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Bà Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An) cho biết, nhiều đối tượng trà trộn vào sống ở các khu nhà trọ để trộm cướp, vì vậy, hội thường tuyên truyền chị em nhà trọ đề cao cảnh giác với các loại tội phạm. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm, tinh thần tấn công tội phạm và các tệ nạn xã hội trong nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng đã chuyển biến rõ rệt, tạo nên một khí thế sôi nổi, toàn diện.

Không chỉ vậy, hội còn quan tâm, tạo điều kiện cho các gia đình có người thân phạm tội, gia đình có người thân chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Bà Lâm Thị Thanh, mẹ của H., một người từng nghiện ma túy ở phường Vĩnh Phú chia sẻ: “Cũng nhờ các chị trong hội thường xuyên lên xuống mà H. đã từ bỏ được ma túy, biết lo cho gia đình và tu chí làm ăn”.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các cấp hội đã kịp thời cung cấp cho công an nhiều nguồn tin quan trọng về tội phạm và tệ nạn xã hội như mua bán ma túy, đánh bạc... để ngăn chặn và xử lý kịp thời. Cụ thể, 5 năm qua, các cấp hội đã giúp ngành công an tiếp nhận trên 11.000 nguồn tin báo về an ninh trật tự, góp phần giúp lực lượng công an điều tra, khám phá hàng ngàn vụ phạm pháp hình sự, bắt trên 2.000 đối tượng các loại... Bên cạnh đó, với vai trò của mình, các cấp hội cũng đã tích cực phối hợp cùng các ngành quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng; giáo dục các đối tượng nghiện ma túy, quậy phá, trộm cắp...

Theo bà Đặng Thị Mộng Huyền thì qua việc triển khai thực hiện nghị quyết liên tịch ở cơ sở sát thực tế đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên; nâng cao vai trò nòng cốt của phụ nữ trong phòng ngừa tội phạm ở gia đình cũng như ngoài xã hội.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên