Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Hiệu quả bước đầu từ 5 không, 3 sạch

Cập nhật: 08-03-2012 | 00:00:00

Các hoạt động trồng cây xanh, vận động gia đình đổ rác đúng nơi quy định và thường xuyên ra quân làm vệ sinh xanh - sạch - đẹp trên địa bàn dân cư... Tất cả việc làm cụ thể thiết thực đó xuất phát từ cuộc vận động “5 không, 3 sạch”...

 

Năm nay, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh tiếp tục tập trung cho tuần lễ quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường. Một trong những công việc quan trọng đó là các cấp hội thường xuyên tuyên truyền đến từng cán bộ, hội viên PN về nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và hiện tượng ngày càng nóng lên của trái đất. Bởi tác nhân đó chính là hệ lụy làm gia tăng các dịch bệnh trên người và vật nuôi như tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm gia cầm... Vì vậy, việc tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường (BVMT), bảo vệ nguồn nước sạch... trong chị em.  

Không sinh con thứ ba là một trong những tiêu chí của mô hình gia đình 5 không, 3 sạch

Từ nhận thức tốt, chị em đã tham gia với nhiều hành động thiết thực. Thời gian qua, các cấp hội đã phát động ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, thu gom rác đường giao thông nông thôn, các tuyến đường tự quản... thu hút trên 23.000 lượt chị tham gia với chiều dài 80km; vận động các hộ dân 2 bên đường ký 679 bản cam kết không xả rác và trồng 7.842 cây xanh, cây thuốc nam... Đặc biệt, Hội LHPN TX.TDM còn vận động 476 chị kinh doanh thực phẩm ở mặt tiền đường không lấn chiếm hành lang đường bộ, giữ gìn cảnh quan đường phố sạch đẹp...

Không dừng lại ở các ngày ra quân, chị Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết các cấp hội còn đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (5 không là không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học. Còn 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) và “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”. “Hội còn phát động mỗi nhà, mỗi quầy mua bán có một sọt rác, đổ rác đúng nơi quy định; phân loại rác tại nguồn, sử dụng túi, giỏ sách khi đi chợ thay cho túi nylon; trồng cây xanh quanh nhà để tạo không gian sống hài hòa... Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tổ chức được 426 cuộc với trên 27.000 lượt chị dự”, chị Huyền cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Quyền ở phường Dĩ An (TX.Dĩ An), cho rằng nếu mình chỉ chăm chăm giữ nhà mình sạch mà các khu vực công cộng dơ bẩn thì dịch bệnh, ô nhiễm... vẫn cứ bùng phát. Qua nhiều lần tham gia tuyên truyền vệ sinh môi trường, chị rất mừng vì chị em mình đã nâng cao ý thức giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. Tuy nhiên, ở nhiều khu nhà trọ, môi trường vẫn còn ô nhiễm. Rác thải sinh hoạt không đổ đúng nơi quy định, nước thải còn tràn lan. Vì vậy theo tôi, công tác BVMT cần được liên tục đẩy mạnh.

Không chỉ thế, 30 Câu lạc bộ “Nâng cao sức khỏe cộng đồng”, “Phụ nữ với môi trường”, tổ phụ nữ tự quản... của hội tiếp tục phát huy hiệu quả. Các thành viên luôn là những lực lượng nồng cốt, đi đầu trong các hoạt động môi trường, đặc biệt là trong những đợt ra quân tổng vệ sinh các tuyến đường, khu phố. Đánh giá về cuộc vận động 5 không, 3 sạch, chị Đặng Thị Mộng Huyền cho biết thêm, các việc làm từ cuộc vận động này đã giúp chị em ngày càng tham gia nhiều hơn. Và các chị chính là những tuyên truyền viên tích cực không chỉ vận động gia đình mình mà còn cả người dân địa phương tham gia.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên