Hội Liên hiệp Phụ nữ TX.Bến Cát: Giúp nhiều đối tượng tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 20-10-2020 | 09:27:56

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Bến Cát cùng với Công an thị xã thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch 01 (NQLT01) về việc quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, các mô hình phụ nữ tự quản an ninh trật tự (ANTT) hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, vận động người dân, chị em phụ nữ tham gia phòng ngừa tội phạm.


Hội viên phụ nữ TX.Bến Cát tham gia một buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình

Hiệu quả phối hợp

Hàng năm, Hội LHPN TX.Bến Cát và công an cùng cấp đều xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện NQLT01 gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong đó chú trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Bên cạnh đó, Hội LHPN thị xã còn tổ chức các hội thi, như: Gia đình nói không với tệ nạn xã hội; tuyên truyền viên giỏi phòng chống ma túy… để tạo điều kiện cho chị em thể hiện vốn kiến thức và sự hiểu biết của mình về cách phòng ngừa các loại tội phạm. Qua đó, chị em trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về những kiến thức nuôi dạy, giáo dục con cái và người thân không vi phạm pháp luật, mắc vào các tệ nạn xã hội.

Hội LHPN thị xã còn phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên. Song song với các hoạt động tuyên truyền, Hội LHPN còn phát động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa và thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Kết quả bình xét hàng năm đều có trên 90% gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đạt các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Cùng với các hoạt động trên, các cấp Hội LHPN TX.Bến Cát cùng công an địa phương tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng “chậm tiến” trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nói về công tác này, bà Nguyễn Thị Ánh Diệp, Chủ tịch Hội LHPN TX.Bến Cát, cho biết: “Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, cán bộ phụ nữ cơ sở thường xuyên gần gũi, quan tâm, giúp đỡ, phân tích cho các đối tượng “chậm tiến” thấy được điều hay lẽ phải. Không những thế, các cấp Hội LHPN còn tạo điều kiện cho chị em lầm lỗi vay vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, chăm lo hạnh phúc gia đình. Nhờ đó từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phối hợp với công an địa phương đã giúp đỡ được 31 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng”.

Phát huy hiệu quả các mô hình hay

Một trong những cách làm hiệu quả đang được Hội LHPN TX.Bến Cát thực hiện là duy trì hoạt động các mô hình sinh hoạt theo chuyên đề. Tính đến nay, Hội LHPN thị xã đã duy trì, thành lập được 2 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, 8 tổ phụ nữ hòa giải, 7 tổ phụ nữ tự quản về an ninh trật tự… Các mô hình trên đã tạo điều kiện cho chị em có thêm kiến thức pháp luật để xây dựng cuộc sống gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Ngoài các mô hình trên, các cấp Hội LHPN TX.Bến Cát còn phối hợp với công an địa phương xây dựng, duy trì hoạt động 20 “địa chỉ tin cậy”. Mô hình trên không chỉ giúp chị em “tạm lánh” khi xảy ra bạo lực gia đình mà còn là nơi tư vấn về pháp luật, tâm lý để giúp phòng ngừa, can thiệp sớm khi có dấu hiệu bạo lực gia đình.

Nói thêm về mô hình này, bà Diệp cho biết: “Nhận thức ý nghĩa hoạt động của mô hình “địa chỉ tin cậy”, Hội LHPN thị xã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương để triển khai thực hiện ở 8 xã, phường. Hội LHPN cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ, người có uy tín trong cộng đồng, có kiến thức, kỹ năng và năng lực để hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, có địa điểm dễ bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bị bạo lực gia đình. Sau thời gian hoạt động, các “địa chỉ tin cậy” đã hỗ trợ nhiều nạn nhân bị bạo lực gia đình và nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn tình cảm”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên