Hội Liên hiệp phụ nữ Tx.Thuận An: Nỗ lực đoàn kết, tập hợp nữ công nhân nhà trọ

Cập nhật: 02-01-2018 | 09:01:01

Với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động hội”, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Thuận An đã có nhiều nỗ lực đa dạng hóa các mô hình tập hợp hội viên theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi; đặc biệt là tập hợp nữ công nhân nhà trọ (CNNT) vào tổ chức hội để chăm lo tốt hơn cả về đời sống vật chất và tinh thần.

 TX.Thuận An hiện có trên 500.000 lao động ngoài tỉnh, trong đó tỷ lệ nữ chiếm trên 58%. Vì vậy, công tác tập hợp, đoàn kết và chăm lo cho nữ CNNT về đời sống vật chất, tinh thần là nhiệm vụ quan trọng được Hội LHPN các cấp của TX.Thuận An đặt ra. Xác định được yêu cầu, Hội LHPN TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm. Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên thị xã tiếp tục thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2016-2020; đồng thời chỉ đạo hội cơ sở nắm rõ lực lượng phụ nữ tại các khu nhà trọ về số lượng, thành phần, độ tuổi và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nữ CNNT. Trên cơ sở đó, hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nữ CNNT tham gia vào tổ chức hội; định hướng mô hình và tổ chức các hoạt động phù hợp, đáp ứng phần nào yêu cầu thiết yếu của nữ CNNT.

 Những sân chơi cuối tuần giúp nữ CNNT có cơ hội giao lưu, học hỏi, tạo tâm lý thoải mái cho một tuần làm việc mới. Trong ảnh: Nữ CNNT tại TX.Thuận An tham quan và mua sắm tại gian hàng giảm giá phục vụ CNNT. Ảnh: T.THẢO

Để thu hút nữ CNNT tham gia tổ chức hội, các tổ chức hội cơ sở đã xuống tận khu nhà trọ, phối hợp các nữ chủ nhà trọ trên địa bàn thực hiện các đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động chị em nữ CNNT tham gia sinh hoạt chi hội. Song song đó, các đơn vị còn có nhiều hoạt động hỗ trợ cho chị em như giới thiệu việc làm miễn phí; tư vấn, hỗ trợ chị em trong khai báo hộ tịch, đăng ký tạm trú, tạm vắng theo đúng quy định… Đặc biệt, hội cơ sở còn thực hiện những mô hình “Góp quỹ xoay vòng”, “Nuôi heo đất”, hỗ trợ cho nhiều chị em nữ công nhân. Và nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ tạo không khí vui tươi, bổ ích cho chị em.

Chị Nguyễn Thị Bích Hồng, nữ CNNT ở phường Thuận Giao, chia sẻ: “Tôi mới vào Bình Dương làm công nhân một thời gian. Mọi thứ sinh hoạt đối với tôi còn rất bỡ ngỡ. Rất vui là tôi được Hội LHPN phường, chi hội khu phố vận động tham gia sinh hoạt, tôi thấy rất vui và bổ ích. Nhờ vậy mà tôi quên đi cảm giác xa nhà”. Còn chị Bùi Hồng Linh, quê ở Đồng Tháp cũng vui vẻ cho biết: “Trên thực tế hiện nay vẫn còn ít sân chơi dành cho công nhân lao động, vì vậy được tham gia sinh hoạt tại tổ chức hội phụ nữ tôi vui lắm. Hôm nào có thông báo hội họp là đi làm về tôi tranh thủ thu xếp việc nhà để tham gia”.

Theo bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An, với quy trình thực hiện khá chặt chẽ và sự phối hợp đồng bộ giữa địa phương với các ngành, đoàn thể đã tạo được sự đồng thuận cao từ chủ cơ sở trọ và thu hút được nữ CNNT vào tổ chức hội. Trong 3 năm qua, Hội LHPN TX.Thuận An đã tổ chức thành lập 34 chi hội nữ công nhân với 1.540 hội viên, đạt 100 % chỉ tiêu. Tính đến nay, hội đã thành lập được 189 chi hội với 8.589 hội viên và xây dựng lực lượng nòng cốt trong hội viên CNNT với số lượng 131 chị em đều khắp tại 10 xã, phường. Điểm nổi bật trong công tác tập hợp hội viên tại Hội LHPN TX.Thuận An là đã thành lập được 5 chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 154 hội viên. Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, Hội LHPN cơ sở đã tập trung tuyên truyền cho chị em về 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia xây dựng khu nhà trọ văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị…

Bà Thủy cho biết, hoạt động chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại các chi hội CNNT luôn được Hội LHPN TX.Thuận An tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả phấn khởi. Thông qua việc triển khai nhiều mô hình, hoạt động tuyên truyền đã tạo điều kiện cho chị em thụ hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng như tạo sân chơi bổ ích và rèn luyện sức khỏe để chị em có điều kiện tốt hơn an tâm làm việc, sinh sống, gắn bó với Thuận An như quê hương thứ hai của mình. Bản thân nữ CNNT đã từng bước nâng cao ý thức pháp luật, nhận thức chính trị, các kỹ năng mềm trong cuộc sống để khẳng định vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên