Hội liên hiệp phụ nữ xã Hòa Lợi (Bến Cát): Giúp nhiều chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo

Cập nhật: 01-07-2012 | 00:00:00

Nổi bật trong các chương trình giảm nghèo cho PN phải kể đến chương trình xây dựng mái ấm tình thương, chương trình này đã giải quyết được vấn đề nhà ở cho các hộ nghèo. Mỗi năm, Hội LHPN xã đều vận động, quyên góp để xây dựng 1 căn nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, hội đã trao 2 mái ấm tình thương cho hộ của bà Văn Thị Bưởi, ở  ấp An Lợi và chị Nguyễn Thị Út, ở ấp Bến Đồn. Chị Út có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ chồng ly dị từ năm 2007, để lại cho chị nuôi 2 đứa con, trước đây chị ở trong ngôi nhà bỏ trống, được dựng tạm 4 vách lên để sống, nay nhờ Hội LHPN xã mà chị có được một mái ấm, chị vui mừng nói: “Tôi thật không biết nói gì hơn để diễn tả niềm vui sướng này, tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm, đặc biệt là các chị em trong Hội PN đã cho tôi một căn nhà như mong ước”.

 Hội LHPN xã cùng lãnh đạo xã Hòa Lợi tổ chức trao nhà tình thương cho chị Nguyễn Thị Út Xóa đói giảm nghèo hiệu quả là một trong những hoạt động ý nghĩa, góp phần xây dựng nông thôn mới của Hội LHPN xã trong thời gian qua. Để đem lại hiệu quả cao nhất, giúp được nhiều gia đình hội viên thoát nghèo bền vững, hàng năm các cấp Hội PN tiến hành khảo sát, lập danh sách số hộ nghèo do PN làm chủ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến đói nghèo của từng hộ, từ đó có giải pháp hỗ trợ thích hợp. Hiện toàn xã có 36 hộ nghèo, trong đó có 22 hộ do PN làm chủ hộ, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn, trình độ học vấn thấp dẫn đến thiếu việc làm. Để giúp chị em giải quyết bài toán khó này, hội đã vận động chị em giúp nhau làm kinh tế bằng nhiều hình thức không tính lãi. Bằng việc hỗ trợ giúp nhau vượt khó, hội đã vận động 28 chị em có kinh tế khá giúp cho 34 chị em khó khăn, với tổng số tiền hơn 58 triệu đồng.

Song song đó, hội cũng đã mạnh dạn đẩy mạnh khai thác các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, từ năm 2007 đến 2012 đã có gần 50 chị vay từ ngân hàng này, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng và các hộ này đã thoát nghèo, cuộc sống dần dần được nâng cao. Điển hình như chị Nguyễn Thị Gái, là hội viên của Hội LHPN xã, gia đình chị có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, chị phải nuôi 3 đứa con thơ. Tuy nhiên, nhờ hội giới thiệu, chị vay được 28 triệu đồng để mua bò và heo về nuôi, trong năm nay chị đã trả hết số tiền đã vay của hội và tiếp tục chăn nuôi để tăng thu nhập.

Trong năm 2012, tiếp tục có 6 chị được xét giải ngân, với số tiền là 80 triệu đồng. Muốn đồng vốn vay được chị em sử dụng đúng mục đích, sinh lời, tháng nào hội cũng tiến hành kiểm tra, giám sát hệ thống sổ sách theo dõi, quản lý vốn vay, kiểm tra nguồn vốn và hiệu quả sử dụng vốn của một số gia đình thành viên vay vốn. Nhằm tạo việc làm tăng thu nhập cho chị em, trong thời gian qua, hội còn giới thiệu được 12 chị vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp và nhận hàng gia công về làm tại nhà.

Với những kết quả trên, Hội LHPN xã Hòa Lợi đã góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Lợi Lê Ngọc Nhung cho biết: “Để đạt những kết quả trên cũng nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp của tất cả các chị em PN trong hội. Trong thời gian tới, hội sẽ xây dựng những mô hình mới đa dạng, phong phú hơn để thu hút chị em vào tổ chức hội và chúng tôi sẽ tổ chức nhiều chương trình thiết thực, bổ ích hơn nữa để có thể giúp đỡ cho những chị em đang gặp khó khăn có một cuộc sống tốt hơn”.

Có thể nói, hỗ trợ PN phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp nhau xóa đói giảm nghèo thật sự là phong trào đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của Hội LHPN xã Hòa Lợi thêm phong phú hơn. Thông qua các phong trào này đã thu hút rất nhiều chị em vào tổ chức hội để cùng nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no và xây dựng tổ chức hội vững mạnh, để mỗi ngày trên quê hương Hòa Lợi sẽ là một mùa xuân ấm áp.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên