Hội Liên hiệp phụ nữ xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng: Điểm sáng trong công tác hội

Cập nhật: 05-02-2015 | 08:04:04

Bằng nhiều mô hình sáng tạo, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên (HV), góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Thông qua các tổ phụ nữ tiết kiệm, Hội LHPN xã Long Hòa đã xây dựng tổ chức hội vững mạnh  Ảnh: T.AN

 Chị Phan Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hòa, chia sẻ: “Chỉ khi nào đời sống kinh tế của HV được nâng lên thì hội mới thực sự vững mạnh. Bởi hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập chính là chương trình “đòn bẩy” trong phong trào và công tác hội”. Thế nên, từ nhiều năm nay, Hội LHPN xã Long Hòa luôn tích cực khai thác các nguồn vốn vay giúp HV phát triển kinh tế. “Hiện tại, tổng dư nợ các nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, vốn học sinh - sinh viên lên đến gần 11 tỷ đồng với 1.032 hộ vay.

Với việc tổ chức, triển khai tốt các nguồn vốn vay, hội đã giúp đỡ 100% nữ chủ hộ nghèo, cận nghèo. Qua đó, phần lớn chị em cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo”, chị Hồng nói.

Hội LHPN xã Long Hòa còn vận động HV tích cực tham gia vào các tổ tiết kiệm (TK). Hiện Hội LHPN xã Long Hòa đã triển khai nhiều mô hình TK hiệu quả tại các chi hội, như tổ TK xoay vòng, thu hút 880 HV với tổng số tiền TK gần 150 triệu đồng; tổ phụ nữ TK 5.000 đồng có 503 HV tham gia, số tiền TK được 58,5 triệu đồng; tổ TK của Ngân hàng Chính sách xã hội có 689 HV tham gia với số tiền trên 988 triệu đồng; tổ TK dự án Cidse; tổ TK HV là công nhân… Các mô hình TK này góp phần giúp HV có vốn tăng gia sản xuất. Đến nay, Hội LHPN xã thành lập được 44 tổ phụ nữ TK các loại ở trên 100% chi hội trong xã với 2.163 thành viên tham gia. Theo đó, mỗi tháng tùy theo nhu cầu của mỗi tổ, chị em đóng góp từ 5.000, 50.000 đến 500.000 đồng/người, xoay vòng nhận vốn làm ăn. Phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, những chị em có điều kiện kinh tế khá giúp chị em khó khăn cũng được hội khơi dậy mạnh mẽ trên toàn xã.

Với những nỗ lực trong công tác hội, 5 năm liền (2010-2014), Hội LHPN xã Long Hòa đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen là đơn vị vững mạnh, xuất sắc; nhiều lần nhận bằng khen của UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh và giấy khen các cấp…

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, hội đã thành lập nhóm “Phụ nữ chia sẻ” với 10 thành viên, thường xuyên vận động các HV khác, nhà hảo tâm, công ty trên địa bàn tặng quà cho gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân, phụ nữ nghèo trong các dịp lễ, tết… với giá trị thành tiền khoảng 140 triệu đồng. Thực hiện mô hình “Tiếp bước trẻ em đến trường”, hội đã vận động giúp đỡ thường xuyên cho 29 em học sinh nghèo hiếu học mỗi tháng 10kg gạo/em, tiền, sách vở, quần áo với tổng giá trị 16,5 triệu đông… Những việc làm ý nghĩa này đã giúp hàng trăm HV cải thiện cuộc sống gia đình, đồng thời gắn kết thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống tương thân, tương ái trong cộng đồng.

Chị Phan Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hòa, cho biết thêm: “Ngoài việc chú trọng cải thiện đời sống kinh tế, hội còn đặc biệt quan tâm tuyên truyền cho chị em về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hoạt động của hội cấp trên về những vấn đề thiết thân liên quan đến phụ nữ. Các mô hình Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, Nuôi con khỏe dạy con ngoan, Không sinh con thứ ba, Phụ nữ nuôi dạy con tốt, Phòng chống tội phạm, Dưỡng sinh nữ, Khiêu vũ… được triển khai rộng khắp ở các ấp và nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của chị em phụ nữ…”.

Bằng sự năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động hội, Hội LHPN xã Long Hòa đã trở thành “mái nhà chung” cho gần 1.900 HV phụ nữ, là nơi để chị em trải lòng, chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống và hỗ trợ cùng nhau xây dựng gia đình ngày càng no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

 THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên