Hội Luật gia tỉnh: Năm 2019, chú trọng công tác trợ giúp pháp lý tại các địa bàn xây dựng mô hình điểm

Cập nhật: 02-01-2019 | 07:57:20

Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh và các tổ chức trực thuộc đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn pháp luật (TVPL) và trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người dân. Đồng hành trong một số sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm qua, các luật gia là thành viên của hội đã tích cực tham gia các hoạt động TVPL, TGPL và để lại nhiều dấu ấn đậm nét…

Tổ chức nhiều hoạt động PBGDPL đến nhân dân

Bám sát và thực hiện các chương trình, kế hoạch tuyên truyền PBGDPL của UBND tỉnh và Hội Luật gia Việt Nam, hàng năm Hội Luật gia tỉnh đều ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền PBGDPL. Ngay từ đầu năm, Thường trực Hội Luật gia tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm TVPL trực thuộc hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh thực hiện TVPL miễn phí cho nhân dân vào thứ tư hàng tuần và giới thiệu Bộ luật Dân sự 2015, Bộ luật Hình sự 2015, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Kết quả, từ tháng 1-2018 đến tháng 9-2018, hội đã phối hợp cùng với chi hội của các huyện, thị như Tân Uyên, Dĩ An, Bến Cát tổ chức tuyên truyền, TVPL, hòa giải ở cơ sở và TGPL cho 3 phường, xã với số lượt người tham dự là 1.400 người, 229 vụ.


Các luật gia tham gia Ngày hội tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11-2018

Ông Đặng Xuân Nhì, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động cũng như nhu cầu PBGDPL, hòa giải cơ sở và TGPL cho nhân dân tại các xã, phường trên địa bàn mà Hội đã chọn để xây dựng mô hình điểm bằng hình thức phát phiếu khảo sát. Từ tháng 1-2018 đến tháng 10-2018 đã phát 300 phiếu khảo sát với nội dung bổ ích, phục vụ cho công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở và TGPL cho nhân dân. Qua khảo sát, chúng tôi ghi nhận những kết quả cụ thể như sau: Nhu cầu tìm hiểu pháp luật, tư vấn và TGPL cho nhân dân rất cao, chiếm 93% số người được khảo sát. Trong dó, Luật Dân sự có yêu cầu cao nhất là 70% số phiếu; Luật Lao động là 40% phiếu. Chúng tôi cũng đã tổ chức phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Hôn Nhân và Gia đình”.

Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân

Trong năm 2018, ngoài việc phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương TVPL, TGPL trực tiếp cho người dân, Hội Luật gia tỉnh còn còn cử các Tổ tư vấn viên trực tiếp tư vấn tại các xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình điểm PBGDPL, TVPL và TGPL cho nhân dân với 229 vụ việc. Đối tượng tư vấn là người dân, công nhân lao động.

Hưởng ứng 5 năm Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9-11 do Sở Tư pháp tổ chức, Hội Luật gia tỉnh cũng đã cử 25 luật gia, trong đó có 10 luật sư tham gia Ngày hội TVPL với hàng trăm vụ việc. Nội dung TVPL, TGPL chủ yếu là các vấn đề về chế độ, chính sách pháp luật, các vụ việc tranh chấp về hôn nhân - gia đình, quyền thừa kế, hợp đồng chuyển nhượng đất đai, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, các khiếu nại về hành chính, xử lý vi phạm hình sự,…

Luật gia Hoàng Thị Định, tư vấn viên thuộc Trung tâm TVPL, Hội Luật gia tỉnh, người đã có mặt trong những chuyến đi tuyên truyền pháp luật, hòa giải cơ sở, TVPL, TGPL ở nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh, chia sẻ: “Từ khi về công tác tại Trung tâm TVPL, tôi cùng các luật gia thường tham gia các buổi TVPL, TGPL miễn phí tại nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ở mỗi nơi chúng tôi đến, bà con rất vui vẻ hưởng ứng. Hầu hết họ đều là người lao động nghèo, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên khi tuyên truyền pháp luật hay TGPL, chúng tôi đều phải cân nhắc tìm phương pháp tuyên truyền đơn giản, rõ ràng, rành mạch để họ dễ hiểu. Nội dung tuyên truyền hạn chế những vấn đề “đao to búa lớn”, thay vào đó chúng tôi chỉ “gom” nội dung lại thành một hoặc vài vấn đề chính để dễ truyền tải đến người nghe. Hình thức tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Nhiều người dân đã đến trung tâm để TVPL, TGPL và chúng tôi cũng đã giải thích tường tận, cặn kẽ những vấn đề họ quan tâm”.

Luật gia Hoàng Thị Định kể trong quá trình bà TVPL, nhiều trường hợp ngoài 80 tuổi đã không quản ngại đường xa nhiều lần tìm đến trung tâm để được các luật gia TGPL miễn phí. Những trường hợp khác là người thân hoặc nạn nhân trong các vụ bạo hành, ấu dâm cũng nhiều lần đến tìm các luật gia để “trút bầu tâm sự”, từ đó đã được các luật gia tư vấn tận tình, hướng dẫn tỉ mỉ các vấn đề liên quan.

Hội Luật gia tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, công tác PBGDPL, TVPL và TGPL năm 2019. Bà Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu những điểm mới, những nội dung của các bộ luật, văn bản pháp luật liên quan theo nhu cầu của người dân tại huyện Bàu Bàng. Đây là huyện cuối cùng xây dựng mô hình điểm tuyên truyền, TVPL, hòa giải cơ sở và TGPL trong năm 2018.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện TGPL miễn phí cho nhân dân tại các xã, phường trên địa bàn xây dựng mô hình điểm với các vấn đề theo yêu cầu. Chúng tôi sẽ tập trung trợ giúp về thẩm quyền giải quyết, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước áp dụng đối với các trường hợp được tư vấn cũng như tư vấn, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động PBGDPL và TGPL cho nhân dân tại các xã, phường trên địa bàn xây dựng mô hình điểm bằng hình thức phát phiếu khảo sát”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên